Lý thuyết và bài tập bao gồm:
Mục tiêu, Yêu cầu bài học:
– Nêu được một mệnh đề đảo, mệnh đề kéo theo , mệnh đề tương đương. Các kí hiệu với mọi, tồn tại.
-Phát biểu được điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ.
-Các năng lực cần có: Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa. Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ, giả thiết, kết luận…
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi của giáo viên về mệnh đề. Có thể tự cho vài ví dụ cụ thể là mệnh đề và không phải là mệnh đề. Hợp tác giải quyết bài tập nhóm về các dạng của mệnh đề..
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Cách thiết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề, mệnh đề kéo theo. mệnh đề đảo, mệnh đề tương đương.
– Biết lấy ví dụmệnh đề phủ định của một mệnh đề. Xác định được tính đúng sai của mệnh đề trong những trường hợp đơn giản.
– Nêu được ví dụ mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương.
– Biết được mệnh đề đảo của mệnh đề cho trước
– Sử dụng được các kí hiệu:
– Thông qua thực hiện bài học cung cấp cho học sinh kiến thức mở đầu về logic toán học. Các khái niệm về mệnh đề giúp học sinh diễn đạt các nội dung toán học. Thêm rõ ràng và chính xác từ đó giúp học sinh càng yêu thích môn toán
– Chăm học, chăm chỉ đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về mệnh đề, qua đó tìm hiểu các dạng khác của mệnh đề
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thức và thực hiện nhiệm vụ làm bài tập nhóm.
– Trung thực trong làm bài tập nhóm
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Các ví dụ về mệnh đề, bảng phụ, máy tính
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 2
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Học sinh xem trực tuyến tiến trình bài học sau và chuẩn bị để học tập nhé
Mệnh đề - Lý thuyết và bài tập-Tuần 1 tiết 2