Lý thuyết thể tích khối đa diện
BÀI 3: KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán – HH: 12
Thời gian thực hiện: ….. tiết
MỤC TIÊU
Kiến thức
– Biết khái niệm về thể tích khối đa diện.
– Biết công thức tính thể tích các khối lăng trụ và khối chóp.
– Tính được thể tích khối lăng trụ và khối chóp.
– Vận dụng việc tính thể tích để giải quyết một số bài toán thực tế.
Năng lực
– Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm học sinh hợp tác thực hiện các hoạt động.
– Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Học sinh tự giác tìm tòi, lĩnh hội kiến thức và phương pháp giải quyết bài tập và các tình huống.
– Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết cách huy động các kiến thức đã học để giải quyết các câu hỏi. Biết cách giải quyết các tình huống trong giờ học.
– Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Học sinh sử dụng máy tính, mang internet, các phần mềm hỗ trợ học tập để xử lý các yêu cầu bài học.
Phẩm chất:
– Rèn luyện tư duy logic, thái độ chủ động, tích cực trong học tập.
– Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
– Say sưa, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn.
– Tư duy vấn đề có lôgic và hệ thống.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy chiếu
– Bảng phụ
– Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập cho học sinh, giúp các em ý thức được nhiệm vụ học tập, sự cần thiết phải tìm hiểu về các vấn đề đã nêu ra từ đó gây được hứng thú với việc học bài mới.
b) Nội dung: Hãy quan sát các hình sau và trả lời các câu hỏi.
Câu 1: Khối Rubik (H1) có các ô vuông tô màu kích thước 1cm. Hỏi thể tích của khối Rubik bằng bao nhiêu?
Câu 2: Cần bao nhiêu khối đất, đá để đắp được khối kim tự tháp là hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 230m , chiều cao là 147m ( H2).
Câu 3: Có thể xếp hết hay không các vali ở hình 3 vào khoang hành lý ôtô ở hình 4?
Hình 1 | Hình 2 |
Hình 3 | Hình 4 |
Như vậy, thể tích của một khối đa diện được tính như thế nào?
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
Học sinh quan sát hình vẽ, đọc các câu hỏi nhưng chưa trả lời được các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ : GV chiếu các hình vẽ và nêu câu hỏi
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
– Từ phần trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài mới.
Lý thuyết thể tích khối đa diện
thể tích khối đa diện