Các bài toán thông kê lớp 7
Chúng tôi giới thiệu lý thuyết, ví dụ minh họa và bài tập luyện tập thốn kê lớp 7. Qua đó học sinh có thể nắm được các khái niệm và rèn luyện kỹ năng giải toán cho mình.
Tần số là gì
Tần số là số lần xuất hiện của các giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu. Tổng các tần số bằng tổng số các đơn vị điều tra (N).
Bài 1:(Bài tập 2 – SBT/5):– Học sinh đọc nội dung bài toán
- a) Bạn Hương phải thu thập số liệu thống kê và lập bảng.
- b) Có: 30 bạn tham gia trả lời.
- c) Dấu hiệu: mầu mà bạn yêu thích nhất.
- d) Có 9 mầu được nêu ra.
- e) Đỏ có 6 bạn thch.
Xanh da trời có 3 bạn thích.Trắng có 4 bạn thích. vàng có 5 bạn thích.Tím nhạt có 3 bạn thích.Tím sẫm có 3 bạn thích.Xanh nước biển có 1 bạn thích.Xanh lá cây có 1 bạn thíchHồng có 4 bạn thích.
a)Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
b) Lập bảng tần số của dấu hiệu và rút ra một số nhận xét.
Giải:
a)Dấu hiệu ở đây là vận tốc của mỗi xe ô tô trên đường cao tốc. Số các giá trị là 30.
b) Bảng tần số:
– Đa số các xe chạy với vận tốc 120 km/h. – Có 2 xe chạy với vận tốc 130 km/h.- Các xe chạy chủ yếu với vận tốc 115 đến 125 km/h
- BẢNG TẦN SỐ– BIỂU ĐỒ
Bài 1:(Bài tập 8 – SBT/8)
.a) 8 HS đạt điểm 7; 2 HS đạt điểm 9. b) Nhận xét:
– Số điểm thấp nhất là 2 điểm..- Số điểm cao nhất là 10 điểm.- Trong lớp các bài chủ yếu ở điểm 5; 6; 7; 8
Bài 2: (Bài tập 10– SBT/9)
– Học sinh đọc đề bài.- HS làm bài theo nhóm bàna)Mỗi đội phải đá 18 trận
- b) HS vẽ biểu đồ đoạn thẳng
- c) Có 2 trận đội bóng đó không ghi được bàn thắng. Không thể nói đội này đã thắng 16 trận.
Bài tập 3(Bài tập 2.3 – SBT/8)
– Học sinh nêu bài toán.- Học sinh lên bảng làm BT.
a)Dấu hiệu ở đây là thời gian chạy 100m của một vận động viên
- b) Bảng tần số:
- ) Đạt tốc độ nhanh nhất với 11 giây
Đạt tốc độ chậm nhất với 12 giây. Tốc độ chạy bình thường là 11,2 giây hoặc 11,3 giây
Bài 4:
Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập (thời gian tính theo phút) của 32 HS (ai cũng làm đợc) và ghi lại như sau.
- Dấu hiệu ở đây là gì ?
- Lập bảng “ tần số ” và nhận xét.
- Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
- Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Bài 1
Lớp 7A góp tiền ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Số tiền góp của mỗi bạn được thống kê trong bảng ( đơn vị là nghìn đồng)
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?b/ Lập bảng “tần số”, tính trung bình cộng và rút ra nhận xét.
a/ Dấu hiệu ở đây là gì ?b/ Lập bảng “tần số” và rút ra một số nhận xét.c/ Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
d/ Vẽ biểu đồ đoạn thẳng bảng “tần số”.
Bài 3a, Dấu hiệu ở đây là thời gian làm một bài toán của mỗi học sinh. b, Bảng “tần số”
Nhận xét:
– Thời gian giải 1 bài toán nhanh nhất là 10 phút.- Thời gian giải 1 bài toán chậm nhất là 17 phút..- Số bạn giải 1 bài toán từ 15 đến 17 phút chiếm tỉ lệ cao.
c, Tính số trung bình cộng = = 14,45. M0 = 15.
d, Vẽ biểu đồ đoạn thẳng: