Cung và góc lượng giác
tìa liệu là lý thuyết và bài tập trắc nghiệm cung và góc lượng giác toán lớp 10. Qua tài liệu chúng ta nắm được vững vàng về kiến thức lượng giác. Có kỹ năng rèn luyện giải bài tập.
Trước hết ta nắm được mục tiêu bài học
- Kiến thức
– Hiểu khái niệm đường tròn định hướng và cung lượng giác.
– Hiểu khái niệm góc và lượng giác và đường tròn lượng giác
– Hiểu khái niệm đơn vị độ radian, mối quan hệ giữa các đơn vị này.
– Nhớ được số đo của cung và góc lượng giác.
– Biểu diễn được cung lượng giác trên đường tròn lượng giác.
- Năng lực
– Năng lực tự học:Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
– Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
– Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
– Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
– Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
- Phẩm chất
– Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
– Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Năng động, trung thựcsáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Kiến thức về cung và góc lượng giác
– Máy chiếu
– Bảng phụ
– Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
- a) Mục tiêu: Hình thành khái niệm cung và góc lượng giác trên đường tròn lượng giác
- b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh quan sát hình ảnh một chiếc đồng hồ và giúp học sinh bước đầu hình dung khái niệm cung lượng giác và góc lượng giác trên một đường tròn lượng giác.
H1- Khi kim phút chuyển động từ số 12 đến số 5, số 8, số 9 …. thì nó tạo ra các cung có số đo lần lượt bằng bằng bao nhiêu?
H2- Khi kim phút đi từ số 12 đến số 3, rồi tiếp tục quay đến số 3 lần hai thì dừng thì ta thu được một cung có số đo bằng bao nhiêu?
H3 – Dự đoán số đo các cung tương ứng khi kim phút di chuyển đến số 3 lần 3, lần 4….
- c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
L1- Các cung tạo thành có số đo lần lượt là
L2- Cung thu được có số đo là .
L3 – Các cung tương ứng có số đo là: …