Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 1
Người bạn nhỏ
Trong những con chim rừng, Lan thích nhất con nộc thua. Có hôm Lan dậy thật sớm, ra suối lấy nước, chưa có con chim nào ra khỏi tổ. Thế mà con nộc thua đã hót ở trên cành. Có những hôm trời mưa gió rất to, những con chim khác đi trú mưa hết. Nhưng con nộc thua vẫn bay đi kiếm mồi hoặc đậu trên cành cao hót một mình. Trong rừng chỉ nghe có tiếng mưa và tiếng con chim chịu thương, chịu khó ấy hót mà thôi. Thành ra, có hôm Lan đi học một mình mà cũng thấy vui như có bạn đi cùng.
( Quang Huy )
* Nộc thua : loài chim rừng nhỏ, lông màu xanh, hót hay.
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng .
- 1. Bạn Lan sống và học tập ở vùng nào ?
a – Vùng nông thôn
b – Vùng thành phố
c – Vùng rừng núi
2.Chi tiết nào cho thấy nộc thua là con chim “ chịu thương, chịu khó ” ?
a – Dậy sớm, bay khỏi tổ để ra suối uống nước
b – Dậy sớm đi kiếm mồi hoặc hót trên cành cao
c – Dậy sớm hót vang, trong lúc trời mưa rất to
- Khi trời mưa gió, Lan nghe thấy những âm thanh gì trong rừng ?
a – Tiếng mưa rơi, tiếng suối reo vui
b – Tiếng mưa rơi, tiếng nộc thua hót
c – Tiếng suối reo, tiếng nộc thua hót
( 4 ). Vì sao trong những con chim rừng, Lan thích nhất nộc thua ?
a – Vì nộc thua hót hay và chịu thương, chịu khó
b – Vì nộc thua hót hay và luôn cùng Lan đi học
c – Vì nộc thua hay hót trên con đường Lan đi học
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 2
Một người ham đọc sách
Đan-tê là một nhà thơ lớn của nước Ý . Ông còn nổi tiếng là người ham đọc sách. Không đủ tiền mua sách, ông làm quen với người bán hàng để mượn sách về nhà xem .
Một hôm, người chủ quán sách không muốn cho Đan-tê mượn cuốn sách mới. Ông liền đứng tại quầy hàng để đọc, bất chấp mọi tiếng ồn ào xung quanh.
Khi ông đặt cuốn sách vừa đọc xong xuống để trả người chủ quán thì trời cũng sầm tối. Người chủ quán liền nói :
– Kẻ ra người vào ồn ào như vậy mà ông cũng đọc được hết cuốn sách à ?
Đan-tê ngơ ngác đáp :
– Có người ra vào ồn ào ư ? Tôi chỉ thấy người trong sách đi lại nói chuyện với nhau thôi !
( Theo Cuộc sống và sự nghiệp )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Đan-tê làm quen với người bán sách để làm gì ?
a – Để mượn sách về nhà xem
b – Để trao đổi về các cuốn sách
c – Để mua được nhiều sách hay
- 2. Khi đọc sách tại quầy hàng, Đan-tê chỉ thấy gì ?
a – Tiếng ồn ào của những người xung quanh
b – Kẻ ra người vào nói chuyện với nhau
c – Người trong sách đi lại nói chuyện với nhau
- 3. Có thể thay tên câu chuyện bằng cụm từ nào dưới đây ?
a – Một người biết đọc sách
b – Một người mê đọc sách
c – Một người đứng đọc sách
( 4 ) . Từ nào dưới đây có thể thay thế cho cụm từ “cuốn” ( trong cuốn sách ) ?
a – trang
b – quyển
c – chồng
Đọc hiểu lớp 1
ĐỀ SỐ 3
I – Bài tập về đọc hiểu
Ai cam đảm
Hùng giơ khẩu súng lục bằng nhựa ra khoe với các bạn và nói :
– Bây giờ thì tớ không sợ gì hết !
– Mình cũng vậy, mình không sợ gì hết ! – Thắng vừa nói vừa vung thanh kiếm gỗ lên.
Tiến chưa kịp nói gì thì một đàn ngỗng đi vào sân. Chúng vươn dài cổ, kêu quàng quạc, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
Hùng đút vội khẩu súng vào túi quần và chạy biến. Thắng tưởng đàn ngỗng đến giật kiếm của mình, mồm mếu máo, nấp vào sau lưng Tiến .
Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em nhặt một cành cây, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, cổ vươn dài, quay đầu chạy miết.
( Nhị Hà phỏng dịch )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- Vì sao Hùng và Thắng lúc đầu tỏ ý không sợ gì cả ?
a – Vì nghĩ rằng mình có lòng can đảm
b – Vì nghĩ rằng đã có súng và kiếm gỗ
c – Vì nghĩ rằng đã có bạn Tiến giúp đỡ
- Khi thấy đàn ngỗng đến gần, Hùng và Thắng đã làm gì ?
a – Hùng giơ súng bắn ngỗng ; Thắng cầm kiếm đuổi ngỗng.
b – Hùng nấp vào sau lưng Tiến ; Thắng cất súng, chạy biến.
c – Hùng cất súng, chạy biến ; Thắng nấp vào sau lưng Tiến.
- 3. Theo em, vì sao nói Tiến mới thật sự là người can đảm ?
a – Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã đứng che cho bạn khỏi bị ngỗng tấn công
b– Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã nhanh trí nhặt cành cây xua đàn ngỗng đi
c – Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã nhanh trí lừa được đàn ngỗng đi ra chỗ khác
( 4 ). Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa từ “can đảm” ?
a – Gan góc, không sợ nguy hiểm
b – Gan lì, không chịu thay đổi
c – Liều lĩnh, không sợ chết chóc
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 4
I – Bài tập về đọc hiểu
Xe lu và xe ca
Xe lu và xe ca cùng đi trên đường với nhau . Thấy xe lu đi chậm, xe ca chế giễu bạn :
– Cậu đi như con rùa ấy ! Xem tớ đây này !
Nói rồi, xe ca phóng vụt lên, bỏ xe lu ở tít đằng sau. Xe ca tưởng mình thế là giỏi lắm.
Tới một quãng đường bị hỏng, xe ca phải đỗ lại vì lầy lội quá. Bấy giờ xe lu mới tiến lên. Khi đám đá hộc và đá cuội ngổn ngang đổ xuống, xe lu liền lăn qua lăn lại cho phẳng lì. Nhờ vậy mà xe ca mới tiếp tục lên đường.
Từ đấy, xe ca không chế giễu xe lu nữa. Xe ca đã hiểu rằng : công việc của bạn xe lu là như vậy.
( Theo Phong Thu )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Thấy xe lu đi chậm, xe ca đã làm gì ?
a- Đỗ lại để đợi xe lu đi cùng
b- Chế giễu xe lu đi chậm rồi phóng vụt lên
c- Động viên xe lu tiến lên đi nhanh hơn
- 2. Khi xe ca không đi qua được chỗ đường bị hỏng, xe lu đã làm gì ?
a- Chế giễu xe ca kiêu căng, tưởng mình là giỏi
b- Tiến lên trước, bỏ mặc xe ca ở tít đằng sau
c- Lăn qua lăn lại đường phẳng lì cho xe ca đi
- Theo em, lời khuyên nào dưới đây phù hợp nhất với nội dung câu chuyện ?
a- Không nên coi thường và chế giễu người khác.
b- Không nên kiêu căng và coi thường mọi người.
c- Không nên tự coi mình luôn giỏi hơn mọi người.
( 4 ). Từ nào dưới đây có thể thay thế cho từ “phẳng lì” ( trong câu “ Khi đám đá hộc … cho phẳng lì. ” ) ?
a- phẳng lặng
b- bằng phẳng
c- phẳng phiu
………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………….
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 5
I – Bài tập về đọc hiểu
Đón ngày khai trường
Hôm nay, một ngày cuối thu đầy nắng. Gió chạy khắp sân trường gọi lá bàng háo hức. Nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng xanh, làm tươi lên cái áo vôi vàng của ngôi trường.
Cổng trường rung lên rồi rộng mở. Sân trường tràn ngập những âm thanh lảnh lót của bầy trẻ. Bọn trẻ tung tăng khắp chốn, kéo nhau lên gác, xô nhau xuống sân. Chúng ôm lấy thân cây bàng, giúi vào nhau cười trong những trò chơi đuổi bắt.
Tùng ! Tùng ! Tùng ! … Tiếng gọi ồm ồm của bác trống già vang lên. Từ gác trên lao xuống, từ trong lớp chạy ra… học sinh dồn cả về phía sân trường. Tiếng hát cất lên, dồn dập trong tiếng vỗ tay. Kết thúc bài hát, giọng cô giáo ngân vang : “ Ngày mai, chúng ta sẽ khai trường, bắt đầu một năm học mới ! ”
( Theo Lê Phương Liên )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
- 1. Đoạn 1 ( “ Hôm nay … của ngôi trường.” ) tả gió và nắng thế nào ?
a- Gió chạy khắp sân trường ; nắng gọi những lá bàng xanh háo hức.
b- Gió chạy đến gọi lá bàng ; nắng nhảy nhót trên cái áo vôi vàng.
c- Gió chạy khắp sân trường ; nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng.
- 2. Đoạn 2( “ Cổng trường rung lên .. trò chơi đuổi bắt. ” ) tả cảnh gì nổi bật ?
a- Cảnh học trò vui đùa nhộn nhịp, náo nức ở cổng trường
b- Cảnh học trog tung tăng vui đùa khắp nơi trong trường
c- Cảnh học trò kéo nhau xuống sân để chơi trò đuổi bắt
3.Đoạn 3 (“ Tùng ! Tùng ! Tùng ! … năm học mới .” ) tả những âm thanh gì nổi bật ở sân trường ?
a- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng chân đi ; tiếng vỗ tay
b- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng vỗ tay ; tiếng cô giáo
c- Tiếng trống ; tiếng cô giáo ; tiếng học trò cười vui
( 4 ). Bài văn miêu tả cảnh gì ?
a- Cảnh học sinh háo hức chuẩn bị vui đón ngày khai trường
b- Cảnh học sinh háo hức vui chơi trong ngày lễ khai trường
c- Cảnh sân trường đầy nắng, gió và học sinh vui chơi háo hức
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 6
I- Bài tập về đọc hiểu :
Đọc thầm và trả lời câu hỏi
Học trò của cô giao chim Khách
Cô giáo chim Khách dạy cách làm tổ rất tỉ mỉ.Chích chòe con chăm chú lắng nghe và ghi nhớ từng lời cô dạy
Sẻ con và Tu Hú con chỉ ham chơi,bay nhảy lung tung.Chúng nhìn ngược, ngó xuôi,nghiêng qua bên này, bên nọ, không chú ý nghe bài giảng của cô
Sau buổi học, cô giáo dặn các học trò phải về tập làm tổ.Sau mười ngày cô sẽ đến kiểm tra,ai làm tổ tốt và đẹp cô sẽ thưởng
Khoanh trò vào đáp án đúng
Câu 1:( Chích chòe con nghe giảng như thế nào?
A.Chích chòe ham chơi,bay nhảy lung tung
B.Chích chòe chăm chú lắng nghe lời cô
- Chích chòe nhìn ngược ngó xuôi.không nghe lời
Câu 2,Sau buổi Học cô giáo dặn các học trò phải về làm gì?
A.Các trò phải tập bay
B.Các trò phải học và ghi bài đầy đủ
C.Các trò phải tập làm tổ
Câu 3: Trong câu chuyện có mấy nhân vật được nhắc đến? Đó là những ai?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 4: Qua câu chuyện,em muốn tuyên dương bạn nào?
……………………………………………………………………………………
ĐỀ SỐ 7
Em học sinh mới
Đang giờ học Toán, một phụ nữ dắt bé gái nhỏ nhắn đến cửa lớp, nói với cô giáo : “ Thưa cô, con gái tôi được chuyển đến học lớp cô”.
Nhìn em học sinh nhỏ bé, lưng bị gù, cô giáo hồi hộp nghĩ : “ Liệu cả lớp sẽ đón bạn mới với thái độ thế nào ? ” Cô nhìn học trò như muốn nói lời tha thiết : “ Hãy đừng để người bạn mới thấy trong đôi mắt các em sự ngạc nhiên và chế nhạo ! ” . Đáp lại là những nụ cười âu yếm và niềm vui lóe lên trong ánh mắt các em.
Cô nhẹ nhàng nói :
– Tên bạn là Ô-li-a. Bạn từ xa chuyển đến, người nhỏ yếu. Em nào ngồi bàn đầu xung phong chuyển chỗ khác để nhường chỗ cho Ô-li-a ?
CẢ sáu em ngồi bàn đầu đều giơ tay xin chuyển. Ô-li-a ngồi vào chỗ một bạn được chuyển đi. Em nhìn cả lớp với ánh mắt dịu dàng, tin cậy.
( Theo Xu-khôm-lin-xki )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- Khi nhận Ô-li-a vào lớp, cô giáo nhìn học sinh như muốn nói điều gì ?
a- Hãy nhường chỗ ngồi tốt nhất cho bạn mới.
b- Đừng chế nhạo và trêu chọc người bạn mới.
c- Đừng tỏ thái độ ngạc nhiên và chế nhạo bạn.
- Đáp lại ánh mắt của cô, các bạn đã có biểu hiện như thế nào ?
a- Cười âu yếm, ánh mắt lóe lên niềm vui
b- Cười âu yếm, ánh măt dịu dàng, tin cậy
c- Cười chế nhạo, ánh mắt lộ vẻ ngạc nhiên.
- Trước thái độ thân thiện của bạn bè trong lớp, Ô-li-a đã làm gì ?
a- Nhìn cả lớp với ánh mắt vui vẻ, lạc quan
b- Nhìn cả lớp với ánh mắt dịu dàng, tin cậy
c- Nhìn cả lớp với ánh mắt biết ơn sâu nặng
( 4 ). Câu chuyện ca ngợi điều gì là chủ yếu ?
a- Lòng yêu quý
b- Lòng tin cậy
c- Lòng nhân ái
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 8
I – Bài tập về đọc hiểu
Người học trò cũ
Trước giờ vào lớp, chúng em đang chơi thì có một chú bộ đội đến.
Chú đội chiếc mũ có ông sao trên nền xanh da trời. Chú hỏi thăm cô giáo. Một bạn vào thưa với cô. Cô vội vàng bước ra. Chú bộ đội cũng bước nhanh tới, vội ngả mũ xuống :
– Em chào cô ạ !
Cô giáo bỗng đứng sững lại. Chúng em cũng nín lặng vây quanh.
– Thưa cô, em về thăm sức khỏe của cô !
Cô giáo như chợt nhớ ra :
– À ! Em Thanh ! Em lái máy bay à ? .. Em còn nhớ cô ư ?
– Thưa cô, dù bao nhiêu năm nữa, dù đi đâu rất xa, em vẫn là học sinh cũ của cô, đã từng được cô dìu dắt, dạy bảo.
( Theo Phong Thu )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Khi nhìn thấy cô giáo cũ, chú bộ đội đã làm gì ?
a- Bước tới, nhanh nhẹn chào cô giáo
b- Bươc nhanh tới, ngả mũ chào cô giáo
c- Đứng nghiêm, ngả mũ chào cô giáo
- Thái độ của cô giáo ra sao khi gặp người học trò cũ ?
a- Không nhớ tên trò, đứng sững lại vì ngạc nhiên
b- Nhớ tên học trò, xúc động vì trò cũ còn nhớ đến cô
c- Nhớ tên trò, hỏi chuyện lái máy bay của trò cũ
- Câu nói cuối bài ( “ Thưa cô,… dạy bảo .” ) chứng tỏ điều gì ở người học trò cũ?
a- Biết ơn cô giáo đã nhớ người học trò cũ sau bao năm xa cách
b- Biết ơn cô giáo đã tiếp đón người học trò về thăm trường cũ
c- Biết ơn cô giáo đã từng dìu dắt, dạy bảo mình từ thuở ấu thơ
( 4 ). Câu tục ngữ nào dưới đây phù hợp nhất với ý nghĩa của câu chuyện?
a- Ăn quả nhớ người trồng cây
b- Học thầy không tày học bạn
c- Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 9
I – Bài tập về đọc hiểu
Cậu học trò giỏi nhất lớp
Lu-i Pa-xtơ được cha dắt đến trường để xin học. Thầy giáo hỏi :
– Con tên gì ?
– Thưa thầy, con là Lu-i Pa- xtơ ạ !
– Đã muốn đi học chưa hay còn thích đi chơi ?
– Thưa thầy, con thích đi học ạ !
Thầy giáo gật gù, vẻ bằng lòng :
– Thế thì được !
Từ nhà đến trường không xa lắm, nhưng với tầm mắt của Lu-i, đó là cả một đoạn đường dài thơ mộng có những chặng nghỉ và trò chơi thú vị. Dưới gốc một cây to ở vệ đường, cỏ trụi đi vì những ván bị quyết liệt. Cái bãi gần đường vào thị trấn là nơi diễn ra những ‘ pha ’ bóng chớp nhoáng đầy hứng thú, say mê …..
Còn việc học hành của Lu-i thì khỏi phải nói ! Gia đình và thầy giáo rất hài lòng vì Lu-i Pa-xtơ là một học trò chăm chỉ, học giỏi nhất lớp.
( Theo Đức Hoài )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- Khi được hỏi về việc học, Lu-i Pa-xtơ trả lời thầy giáo thế nào ?
a- Con thích đi chơi
b- Con thích đi học
c- Con chưa thích học
- 2. Vì sao đường từ nhà đến trường đối với Lu-i là cả một đoạn đường dài thơ mộng?
a- Vì có chỗ chơi bi mát mẻ dưới gốc cây to
b- Vì có bãi chơi đá bóng đầy thú vị, say mê
c- Vì có những chặng nghỉ và trò chơi thú vị
- 3. Lu-i làm cho gia đình và thầy giáo rất hài lòng về điều gì ?
a- Đi học chăm chỉ, chuyên cần
b- Chăm chỉ, học giỏi nhất lớp
c- Chơi đá bóng và chơi bi giỏi
- 4. Câu nào dưới đây nói đúng ý nghĩa của câu chuyện ?
a- Học, học nữa, học mãi
b- Học một biết mười
c- Học ra học, chơi ra chơi
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 10
Đọc thầm và làm bài tập ( 4 điểm )
Người học trò và con hổ
Một con hổ bị sập bẫy đang nằm chờ chết. Chợt thấy người học trò đi qua, hổ cầu xin :
– Cứu tôi với, tôi sẽ biết ơn cậu suốt đời !
Người học trò liền mở bẫy cứu hổ. Nhưng vừa thoát hiểm, hổ liền trở mặt đòi ăn thịt anh ta. Thấy vậy, thần núi bèn hóa thành vị quan tòa, đến hỏi :
– Có chuyện gì rắc rối, hãy kể lại để ta phán xử.
Người học trò kể lại câu chuyện. Hổ cãi :
– Nói láo ! tôi đang ngủ ngon thì nó đến đánh thức tôi dậy. Tôi phải ăn thịt nó vì tội ấy !
Thần núi nói với hổ :
– Ngươi to thế kia mà ngủ được ở chỗ hẹp này sao ? Ta không tin. Hãy thử nằm lại vào đó ta xem !
Hổ vừa chui vào bẫy, thần núi liền hạ cần bẫy xuống, nói :
– Đồ vô ơn. Hãy nằm đó mà chờ chết !
( Theo Truyện dân gian Việt Nam )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Sau khi được người học trò mở bẫy cứu thoát, hổ đã làm gì ?
a- Rất biết ơn anh học trò
b- Đòi xé xác anh học trò
c- Đòi ăn thịt anh học trò
- 2. Thần núi đưa ra lí do gì khiến hổ sẵn sàng chui vào bẫy ?
a- Không tin hổ to xác mà lại ngủ được ở chỗ hẹp
b- Không tin hổ to khỏe như thế mà lại bị sập bẫy
c- Không tin hổ đã bị sập bẫy mà lại không chết
- 3. Thành ngữ nào dưới đây phù hợp nhất với ý nghĩa của câu chuyện ?
a- Ơn sâu nghĩa nặng
b- Tham bát bỏ mâm
c- Vong ân bội nghĩa
- Dòng nào dưới đây gồm 3 từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái ?
a- hổ, nằm, cầu xin
b- nằm, cầu xin, cứu
c- nằm, học trò, cứu
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 11
I- Bài tập về đọc hiểu
Hương nhãn
Trong xanh ánh mắt Trong vắt nhãn lồng Chim ăn nhãn ngọt Bồi hồi nhớ ông !
Ngày ông trồng nhãn Cháu còn bé thơ Vâng lời ông dặn Cháu tưới cháu che.
Mấy mùa hè đến Bao mùa đông sang Vành non vẫy gọi Lá xanh ngút ngàn.
Nay mùa quả chín Thơm hương nhãn lồng Cháu ăn nhãn ngọt Nhớ ông vun trồng ( Trần Kim Dũng) |
Khoanh tròn chữ cái trước ý trẩ lời đúng .
- 1. Hình ảnh nào gợi cho người cháu nhớ đến ông ?
a- Ánh mắt trong xanh
b- Cùi nhãn trong vắt
c- Chim về ăn nhãn
- 2. Ngày ông trồng nhãn, cháu ở lứa tuổi nào ?
a- Lứa tuổi mẫu giáo
b- Lứa tuổi tiểu học
c- Lứa tuổi trung học
- 3. Cây nhãn lớn lên qua thời gian bao lâu thì kết quả, tỏa hương ?
a- Qua mấy mùa hè
b- Qua mấy mùa đông
c- Qua nhiều năm tháng
( 4 ). Dòng nào dưới đây nêu đúng bài học rút ra từ bài thơ ?
a- Trồng cây gây rừng
b- Uống nước nhớ nguồn
c- Kính trọng ông bà
ĐỀ SỐ 12
I- Bài tập về đọc hiểu
Nỗi đau
Cân được thuốc cho bà, lòng Côn (1) lâng lâng nghĩ đến ngày bà khỏe dậy. Bà sẽ chọn những quả trứng gà ấp không nở cho hai anh em luộc ăn. Bà dẫn Côn ra vườn chỉ những trái chín, Côn trèo lên cây hái xuống, đem vào bàn thờ mẹ thắp hương…
Côn đi như chạy một mạch từ Vinh về tới cầu Hữu Biệt thì thấy anh Khiêm(2) đang hối hả lao về phía mình, vừa gọi vừa khóc :“Côn ơi..! Bà…bà..ch..ế..t..rồi !”
Côn khựng lại, hai tay ôm lấy mặt. Khiêm đỡ em vào vòng tay mình để khỏi ngã. Một đám mây như dải băng trắng trôi qua ngọn núi Độc Lôi, che khuất mặt trời, Côn bước nặng nề trong vùng bóng râm ảm đạm, giữa cánh đồng chiêm mênh mông. Côn nấc từng tiếng : “ Bà.. ơi ! Bà…ơi ! ”
( Theo Sơn Tùng )
(1)Côn : tên Bác Hồ thời còn nhỏ.
(2)Khiêm : tên người anh ruột của Bác Hồ.
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.
- Đoạn 1 ( “ Cân được thuốc.. thắp hương ”) kể về tình cảm của Côn với ai ?
a- Với bà
b- Với mẹ
c- Với anh
- Côn được anh Khiêm báo tin bà mất khi mang thuốc về đến đâu ?
a- Về đến núi Độc Lôi
b- Về đến cầu Hữu Biệt
c- Về đến cánh đồng làng
- Dòng nào dưới đây nêu đúng các từ ngữ tả nỗi đau của Côn khi biết tin bà mất ?
a- Hai tay ôm lấy mặt ; bước nặng nề ; ảm đạm ; nấc từng tiếng
b- Khựng lại ; ngã vào vòng tay anh ; bước nặng nề ; nấc từng tiếng
c- Khựng lại ; hai tay ôm lấy mặt ; bước nặng nề ; nấc từng tiếng
( 4 ). Có thể thay tên bài văn bằng cụm từ nào dưới đây ?
a- Lấy thuốc cho bà
b- Sự mất mát lớn lao
c- Một ngày đau khổ
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 13
I- Bài tập về đọc hiểu
Câu chuyện về quả cam
Gia đình nọ có hai đứa con. Một hôm người cha làm vườn thấy một quả cam chín. Ông hái đem về cho cậu con trai nhỏ.
– Con ăn đi cho chóng lớn !
Cậu bé cầm quả cam thích thú : “ Chắc ngon và ngọt lắm đây ”. Bỗng cậu nhớ đến chị : “ Chị ấy đang làm cỏ, chắc rất mệt ”.
Cậu đem quả cam tặng chị. Người chị cảm ơn em và nghĩ : “ Mẹ đang cuốc đất, chắc là khát nước lắm ” . Rồi cô mang tặng mẹ. Người mẹ sung sướng nói :
– Con gái tôi ngoan quá !
Nhưng người mẹ cũng không ăn mà để phần người chồng làm lụng vất vả.
Buổi tối, nhìn quả cam trên bàn, người cha xoa đầu các con âu yếm. Sau đó, ông bổ quả cam thành bốn phần để cả nhà cùng ăn.
( Theo Lê Sơn )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Quả cam chín do người cha hái đã lần lượt đến với ai ?
a- Cậu con trai, người me, người chị, người cha
b- Cậu con trai, người chị, người mẹ, người cha
c- Cậu con trai, người mẹ, người cha, người chị
- 2. Vì sao khi được bố cho quả cam chín, cậu con trai không ăn ?
a- Vì nghĩ đến bố làm lụng vất vả, cần uống nước
b- Vì nghĩ đến mẹ đang cuốc đất, rất khát nước
c- Vì nghĩ đến chị đang làm cỏ, chắc rất mệt
- 3. Câu chuyện ca ngợi lòng tốt của những ai ?
a- Người cha, người mẹ b- Cha, mẹ và hai con c- Cha và hai người con
( 4 ). Câu tục ngữ nào dưới đây phù hợp nhất với ý nghĩa của câu chuyện ?
a- Ăn ở có nhân mười phần chẳng thiệt
b- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
c- Thương người như thể thương thân.
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 14
I- Bài tập về đọc hiểu :
Quà tặng cha
Một bữa, chàng sinh viên Pa-xcan đi học về khuya thấy người cha vẫn cặm cụi làm việc. Cha đang mải mê với những con số vì phải kiểm tra sổ sách. Trong óc nhà toán học trẻ tuổi lóe ra một tia sáng. Anh lặng lẽ trở về phòng, vạch một sơ đồ gì đó trên giấy.
Mươi hôm sau, người cha ngạc nhiên thấy con ôm một vật lạ đặt trên bàn, nói :
– Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm cha bớt nhức đầu vì những con tính !
Thì ra, đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên xa xưa của những máy tính điện tử hiện đại ngày nay.
( Theo Lê Nguyên Long – Phạm Ngọc Toàn )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Một hôm đi học về khuya, Pa-xcan thấy cha đang làm gì ?
a- Cặm cụi vẽ các sơ đồ trên tờ giấy
b- Mải mê tính toán kiểm tra sổ sách
c- Mai mê làm các bài toán trên giấy.
- 2. Để bớt vất vả trong công việc, Pa-xcan đã chế tạo ra vật gì tặng cha ?
a- Máy tính hiện đại
b- Máy tính điện tử
c- Máy tính cộng trừ
- Món quà tặng cha thể hiện tình cảm gì của Pa-xcan ?
a- Yêu thương cha
b- Kính trọng cha
c- Nhớ thương cha
( 4 ). Có thể dùng cụm từ nào dưới đây để đặt tên khác cho câu chuyện ?
a- Món quà của Pa-xcan
b- Món quà tình nghĩa
c- Món quà nhỏ nhắn
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 15
I – Bài tập về đọc hiểu :
Ai đáng khen nhiều hơn ?
Ngày nghỉ, thỏ Mẹ bảo hai con :
– Thỏ Anh lên rừng kiếm cho mẹ mười chiếc nấm hương, Thỏ Em ra đồng cỏ hái giúp mẹ mười bông hoa thật đẹp !
Thỏ Em chạy tới đồng cỏ, hái được mười bông hoa đẹp về khoe với mẹ. Thỏ Mẹ nhìn con âu yếm, hỏi :
– Trên đường đi, con có gặp ai không ?
– Con thấy bé Sóc đứng khóc bên gốc ổi, mẹ ạ.
-Con có hỏi vì sao Sóc khóc không ?
– Không ạ. Con vội về vì sợ mẹ mong.
Lát sau, Thỏ Anh về, giỏ đầy nấm hương. Thỏ Mẹ hỏi vì sao đi lâu thế, Thỏ Anh thưa :
– Con giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép bị lạc nên về muộn, mẹ ạ.
Thỏ Mẹ mỉm cười, nói :
– Các con đều đáng khen vì biết vâng lời mẹ . Thỏ Em nghĩ đến mẹ là đúng, song Thỏ Anh còn biết nghĩ đến người khác nên đáng khen nhiều hơn !
( Theo Phong Thu )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- Ngày nghỉ, Thỏ Mẹ bảo hai con làm việc gì giúp mẹ ?
a- Thỏ Anh kiếm vài chiếc nấm hương ; Thỏ Em hái một vài bông hoa.
b- Thỏ Em kiếm mười chiếc nấm hương ; Thỏ Anh hái mười bông hoa.
c- Thỏ Anh kiếm mười chiếc nấm hương ; Thỏ Em hái mười bông hoa.
- Hai anh em hoàn thành công việc như thế nào ?
a- Thỏ Em về đến nhà trước Thỏ Anh
b- Thỏ Anh về đến nhà trước Thỏ Em
c- Thỏ Em về đến nhà bằng Thỏ Anh
- 3. Vì sao Thỏ Mẹ nói Thỏ Anh đáng khen nhiều hơn ?
a- Vì Thỏ Anh biết nghĩ đến mẹ đang sốt ruột chờ mong
b- Vì Thỏ Anh biết nghĩ đến mẹ và cả những người khác
c- Vì Thỏ Anh nghĩ đến người khác rồi mới nghĩ đến mẹ.
(4). Theo em,nếu Thỏ Em làm thêm việc gì nữa thì cũng được khen như Thỏ Anh ?
a- Hái thêm mười chiếc nấm hương như Thỏ Anh
b- Hỏi bé Sóc vì sao lại khóc để có thể giúp đỡ bé
c- Giúp cô Gà Mơ tìm Gà Nhép bị lạc trở về nhà
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 16
I- Bài tập về đọc hiểu
Hai anh em
Ngày xưa, có hai anh em mồ côi cha mẹ. Hằng ngày, anh lên rừng kiếm củi bán lấy tiền nuôi em. Cô em ở nhà chăm sóc mảnh vườn, ca hát, vui đùa với bầy chim nhỏ.
Tiếng hát của cô bé được gió mang đi rất xa, lọt vào tai quỷ dữ. Quỷ tìm cách bắt cô bé và bầy chim,nhốt vào lồng sắt để hát cho nó nghe. Nhưng cô bé quyết không hát cho quỷ dữ. Quỷ bèn bỏ đói cô bé và bầy chim.
Được tin em gái bị quỷ bắt, người anh vội lên đường đi cứu. Anh vượt qua bao núi cao, rừng rậm, cuối cùng đến nơi quỷ nhốt em gái trên cây cao. Mặc gai đâm, gió quật, người anh gắng sức trèo lên ngọn cây, dùng dao chặt đứt nan lồng, giải thoát cho bầy chim và em gái.
Mùa xuân lại đến. Núi rừng, thôn xóm lại rộn ràng lời ca tiếng hát của cô bé và bầy chim nhỏ.
( Theo Hoàng Anh Đường )
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng
1.Hằng ngày, người anh phải làm việc gì để lấy tiền nuôi em ?
a- Chăm sóc mảnh vườn
b- Lên rừng kiếm củi
c- Cả hai việc nói trên
- 2. Quỷ dữ bắt cô bé và bầy chim nhốt vào lồng sắt để làm gì ?
a- Để hát cho quỷ nghe
b- Để múa cho quỷ xem
c- Để chơi đùa với quỷ
- 3. Người anh làm thế nào để giải thoát cho bầy chim và em gái ?
a- Dùng dao chặt cây, phá lồng sắt
b- Dùng dao bắt quỷ dữ mở lồng sắt
c- Dùng dao chặt đứt nan lồng sắt
( 4 ).Câu chuyện ca ngợi điều gì là chủ yếu ?
a- Tình cảm anh em thật đẹp đẽ
b- Tiếng hát tuyệt vời của cô bé
c- Lòng dũng cảm của người anh
ĐỀ SỐ 18
I- Bài tập về đọc hiểu
Mèo Vàng
Mỗi lần Thùy đi học về, Mèo Vàng đều sán đến quấn quýt bên chân em. Nó rối rít gọi “ meo…meo…” cho tới lúc Thùy cất xong cặp sách, bế Mèo Vàng lên mới thôi. Lúc ấy sao mà Mèo Vàng đáng yêu thế ! Mèo lim dim mắt, rên “ grừ..grừ…” khe khẽ trong cổ ra chiều nũng nịu. Thùy vừa vuốt nhẹ bàn tay vào đầu Mèo Vàng vừa kể cho nó nghe những chuyện xảy ra ở lớp :
– Mèo Vàng có biết không ? Chị học thuộc bài, cô cho chị điểm 10 đấy.
– Cái Mai hôm nay nói chuyện trong lớp, bị cô phạt. Mèo có thương Mai không?
“ Meo..meo…grừ…grừ…”. Mỗi khi nghe hết một chuyện, Mèo Vàng lại thích thú kêu lên nho nhỏ như thể nói với Thùy : “ Thế ư ? Thế ư ? ”
( Hải Hồ )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Mỗi lần Thùy đi học về, Mèo Vàng đều làm gì ?
a- Quấn quýt bên chân Thùy, rối rít gọi “ meo…meo…”
b- Quấn quýt bên chân Thùy, rối rít đòi Thùy bế vào lòng
c- Quấn quýt bên chân Thùy, đòi Thùy cất xong cặp sách
- 2. Thùy kể cho Mèo Vàng nghe những chuyện xảy ra ở đâu ?
a- Trên đường đi
b- Ở sân trường
c- Ở lớp học
- 3. Chuyện Thùy kể cho Mèo Vàng nghe là những chuyện thế nào?
a- Cả chuyện vui và chuyện buồn
b- Toàn chuyện rất vui của Thùy
c- Toàn chuyện buồn của bạn Mai
( 4 ). Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn ?
a- Thùy thích vuốt ve Mèo Vàng sau mỗi buổi đi học về nhà.
b- Thùy yêu quý Mèo Vàng, coi nó như người thân trong nhà.
c- Thùy thích kể những chuyện xảy ra ở lớp cho Mèo Vàng nghe.
Tuần 17
I- Bài tập về đọc hiểu
Con chó Phèn của tôi
Trên đường hành quân đi đánh giặc, tôi không sao quên được hình ảnh con chó Phèn bị lính ngụy bắn trọng thương, mang vết thương đi trong đêm tối.
Tôi mơ thấy con Phèn lê lết, tru trống qua một quãng đồng dài, qua sông rạch, mò về tới một vùng lau lách. Con vật đáng thương đó trườn mình đến hai ngôi mả nằm giữa những thân lau xào xạc. Nó rên nho nhỏ rồi thè lưỡi liếm đất trên mả. Đôi mắt Phèn long lanh, ướt rượt dưới anh sao. Máu con vật vẫn ri rỉ chảy ra. Máu đọng thành vũng chỗ nó nằm, thấm vào mả. Cuối cùng, tôi nghe con vật tru lên một hồi dài…
Giật mình tỉnh dậy, tôi mở mắt và thấy rõ mình đang đóng quân giữa vườn cao su mà vẫn nghe tiếng tru. Tiếng tru rên rỉ, thê thảm của con Phèn tưởng như còn nghe thấy hoài, không bao giờ dứt.
( Theo Anh Đức )
* Ngôi mả : ngôi mộ
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Trên đường hành quân, tác giả không quên được hình ảnh gì ?
a- Con chó Phèn bị lính ngụy bắt trong đêm.
b- Con chó Phèn bị bắn chết trong đêm tối.
c- Con chó Phèn bị lính ngụy bắn trọng thương.
- 2. Tác giả mơ thấy con chó Phèn bị thương đã tìm đến đâu ?
a- Đến bên cạnh hai ngôi mả
b- Trên một quãng đồng dài
c- Cạnh một vùng lau lách
- 3. Dòng nào dưới đây nêu đúng hai từ tả tiếng tru của con Phèn ở đoạn cuối ( “ Giật mình… không bao giờ dứt . ” ) ?
a- nho nhỏ, rên rỉ
b- nho nhỏ, thê thảm
c- rên rỉ, thê thảm
(4). Vì sao tác giả tưởng như nghe thấy hoài tiếng tru của con chó Phèn ?
a- Vì tác giả luôn nhớ đến hình ảnh con chó Phèn thân thương
b- Vì tác giả không quên được hình ảnh con Phèn bị giặc bắn
c- Vì tác giả luôn day dứt trước cái chết bi thảm của con Phèn
ĐỀ SỐ 19
II- Đọc thầm và làm bài tập (
Hoa giấy
Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng.
Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng muốt tinh khiết. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước. Tất cả như nhẹ bỗng, tưởng chừng chỉ cần một trận gió ào qua, cây bông giấy trĩu trịt hoa sẽ bốc bay lên, mang theo cả ngôi nhà lang thang giữa bầu trời.
Hoa giấy đẹp một cách giản dị. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá, chỉ có điều mỏng manh hơn và có màu sắc rực rỡ. Lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân, nhưng chỉ cần một làn gió thoảng, chúng tản mát bay đi mất.
Tôi rất yêu những bông hoa giấy. Chúng có một đặc điểm không giống nhiều loài hoa khác : Hoa giấy rời cành khi còn đẹp nguyên vẹn ; những cánh hoa mỏng tang rung rinh, phập phồng run rẩy như đang thở, không có một mảy may biểu hiện của sự tàn úa.
( Theo Trần Hoài Dương )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Hoa giấy nở rực rỡ khi nào ?
a- Khi trời nắng nhẹ
b- Khi trời nắng gắt
c- Khi trời nắng tàn
- Hoa giấy có những màu sắc gì ?
a- Đỏ thắm, tím nhạt, da cam, trắng đục
b- Đỏ thắm, tím nhạt, vàng tươi, trắng muốt
c- Đỏ thắm, tím nhạt, da cam, trắng muốt
- 3. Hình ảnh nào cho thấy hoa giấy nhiều vô kể ?
a- Vòm cây lá chen hoa
b- Hoa giấy rải kín mặt sân
c- Cây bông giấy trĩu trịt hoa.
- 4. Câu “ Hoa giấy đẹp một cách giản dị .” thuộc kiểu câu nào em đã học ?
a- Ai là gì ?
b- Ai làm gì ?
c- Ai thế nào ?
ĐỀ SỐ 20
I- Bài tập về đọc hiểu
Mùa xuân bên bờ sông Lương
Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương. Mùa xuân đã điểm các chùm hoa đỏ mọng lên những cành cây gạo chót vót giữa trời và trải màu lúa non sáng dịu lên khắp mặt đất mới cách ít ngày còn trần trụi, đen xám. Trên những bãi đất phù sa mịn hồng mơn mởn, các vòm cây quanh năm xanh um đã dần dần chuyển màu lốm đốm như được rắc thêm một lớp bụi phấn hung hung vàng. Các vườn nhãn, vườn vải đang trổ hoa. Và hai bên ven con sông nước êm đềm trong mát, không một tấc đất nào bỏ hở. Ngay dưới lòng sông, từ sát mặt nước trở lên, những luống ngô, đỗ, lạc, khoai, cà… chen nhau xanh rờn phủ kín các bãi cát mùa này phơi cạn.
( Nguyễn Đình Thi )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
- 1. Mùa xuân đã điểm các chùm hoa đỏ mọng lên những đâu ?
a- Những cành cây gạo cao chót vót giữa trời
b- Những bãi đất phù sa mịn hồng mơn mởn
c- Những vòm cây quanh năm luôn xanh um
- Trên bãi đất phù sa, vòm cây như được rắc thêm lớp bụi phấn thế nào ?
a- Mịn hồng mơn mởn
b- Hung hung vàng
c- Màu vàng dịu
- 3. Những loại cây nào phủ định kín bãi cát dưới lòng sông cạn ?
a- Ngô, đỗ, lạc, vải, khoai
b- Ngô, đỗ, lạc, vải, nhãn
c- Ngô, đỗ, lạc, khoai, cà
(4). Những màu sắc nào xuất hiện bên bờ sông Lương khi mùa xuân đến ?
a- Đỏ, đen, hồng, xanh
b- Đỏ, hồng, xanh, vàng
c- Đỏ, hồng, xanh, đen
II- Bài tập vể Chính tả,Luyện từ và câu, Tập làm văn
- 1. a) Điền l hoặc n vào chỗ trống và chép lại khổ thơ sau của nguyễn Duy :
Đồng chiêm phả…..ắng….ên không,
Cánh cò dẫn gió qua thung ….úa vàng.
Gió …âng tiếng hát chói chang,
…ong…anh….ưỡi hái ….iếm ngang chân trời.
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 21
I- Bài tập về đọc hiểu
Sự tích hai mùa trên đất Tây Nguyên
Từ thuở xa xưa, khi ông bà chưa sinh ra người Xê- đăng,người Ba-na, người Gia- rai… đất rừng Tây Nguyên còn mịt mù, hỗn độn.
Bỗng có một con rồng lửa từ đâu bay lại . Đuôi nó ở vùng núi ngọc Linh, cái đầu đã ở vùng Hồ Lắc. Con rồng cứ quần đảo phun lửa mấy tháng liền. Trời đất khô nóng như rang. Khi nó kiệt sức rơi xuống, cả một vùng đất có màu đỏ như gạch.
Bấy giờ, lại có con rồng nước xuất hiện. Nó cũng to lớn như con rồng lửa. Miệng phun nước trắng trời. Nước phun tới đâu, cây cỏ tươi tỉnh trở lại. Nó bay mãi, bay mãi, đến cao nguyên Plây-cu, còn bao nhiêu nước trong bụng, bèn phun hết xuống thành sông suối.
Từ đó hằng năm, hai con rồng vẫn thay phiên nhau bay đến làm mưa làm nắng thành hai mùa trên đất Tay Nguyên.
( Phỏng theo Truyện cổ các dân tộc ít người )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.
- 1. Thuở xưa, đất rừng Tây Nguyên thế nào ?
a- Khô nóng như rang
b- Mịt mù, hỗn độn
c- Tối tăm, mù mịt
- 2. Hai con rồng đã tạo nên hai mùa gì trên đất Tây nguyên ?
a- Mùa mưa, mùa bão
b- Mùa nắng, mùa gió
c- Mùa khô, mùa mưa
- 3. Câu chuyện cho em biết Tây Nguyên là vùng đất thế nào ?
a- Là vùng đất đỏ, có nhiều sông suối
b- Là vùng đất đỏ khô nóng như rang
c- Là vùng đất luôn xanh tươi, mát mẻ
(4). Dòng nào dưới đây có thể dùng thay thế cho tên bài ?
a- Câu chuyện về con rồng lửa trên đất tây Nguyên
b- Câu chuyện về con rồng nước trên đất Tây Nguyên
c- Câu chuyện về hai con rồng trên đất Tây Nguyên
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 21
I- Bài tập về đọc hiểu
Chim chiền chiện
Chiền chiện có nhiều nơi còn gọi là sơn ca. Chiền chiện giống sẻ đồng nhưng áo không một màu nâu sồng như chim sẻ. Áo của chiền chiện màu đồng thau, đốm đậm đốm nhạt rất hài hòa. Chiền chiện chân cao và mảnh, đầu rất đẹp, dáng thấp như một kị sĩ.
Chiền chiện có mặt ở khắp nơi, nhất là những vùng trời đất bao la.
Khi chiều thu buông xuống, lúc đã kiếm ăn no nê trên bãi trên đồng, chiền chiện vụt bay lên như viên đá ném vút lên trời. Theo cùng tiếng chim bay lên, từ không trung vọng xuống tiếng hót trong sáng diệu kì, giọng ríu ran đổ hồi, âm điệu hài hòa quyến rũ.. Tiếng chim là tiếng nói của sứ giả mặt đất gửi tặng trời. Rồi, tiếng chim lại là tiếng nói của thiên sứ gửi lời chào mặt đất.
( Theo Ngô Văn Phú )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Hinh dáng chim chiền chiện có những điểm gì khác chim sẻ ?
a- Áo màu nâu sồng, chân cao và mảnh, đầu rất đẹp
b- Áo màu đồng thau, chân cao và mảnh, đầu rất đẹp
c- Áo màu đồng thua, chân cao và mập, đầu rất đẹp
- 2. Khi nào chiền chiện vụt bay lên như viên đá ném vút lên trời ?
a- Khi chiều thu buông xuống, lúc đã kiếm ăn no nê
b- Khi chiều thu buông xuống, lúc đồng bãi vắng vẻ
c- Khi chiều thu buông xuống, vùng trời và đất bao la.
- 3. Tiếng hót của chim chiền chiện được miêu tả thế nào ?
a- Trong sáng diệu kì, ríu ran đổ hồi, âm điệu mượt mà quyến rũ
b- Trong sáng diệu kì, ríu ran đổ hồi, âm điệu hài hòa quyến rũ
c- Trong sáng diệu kì, ríu rít từng hồi, âm điệu hài hòa quyến luyến
(4). Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ nhận xét về tiếng chim chiền chiện ?
a- Là tiếng nói của sứ giả mặt đất gửi tặng trời
b- Là tiếng nói của thiên sứ gửi lời chào mặt đất
c- Là sợi dây gắn bó, giao hòa giữa trời và đất
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 23
I- Bài tập về đọc hiểu :
Những con chim ngoan
Tôi vừa đặt chân tới mép vũng nước, chợt thấy ba con chim non vừa bơi qua, còn một con mới đến bờ.
Chim mẹ thấy tôi, khẽ ra lệnh :
-Pi..u ! Nằm xuống !
Ba con chim non nhất tề nằm rạp xuống bãi cỏ. Riêng con thứ tư nằm bẹp ngay xuống nước. Tôi đến cạnh chú chim ấy. Nó vẫn không nhúc nhích. Toàn thân nó ướt sũng. Thương quá, tôi nhẹ nâng chú chim đặt lên bờ. Nó vẫn nằm như chết. Tôi thử bước đi. Chim mẹ nấp đâu đó, hốt hoảng gọi bầy con :
– Cru, cru…! Nhảy lên ! Chạy đi !
Loáng một cái, cả bốn con chim non bật dậy, vừa kêu chích chích, vừa cắm cắm cổ chạy đến với mẹ .
“ À ra thế ! Lũ chim này thật đáng yêu biết bao ! ”.
( Theo N. Xla-tkốp )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.
- 1. Nghe lệnh “ Nằm xuống ” của chim mẹ, con chim non thứ tư đã làm gì ?
a- Nằm bẹp ngay xuống nước
b- Nằm rạp ở mép vũng nước
c- Nằm rạp ngay xuống bãi cỏ
- Nghe chim mẹ gọi “ Nhảy lên ! Chạy đi ! ” , cả bốn con chim non đã làm gì ?
a- Bật dậy, cắm cổ chạy thật nhanh đến với chim mẹ
b- Bật dậy, kêu chích chích, cắm cổ chạy đến với mẹ
c- Bật dậy, vừa hốt hoảng chạy vừa kêu chích chích
- Vì sao tác giả nghĩ rằng “ Lũ chim này thật đáng yêu biết bao ! ” ?
a- Vì lũ chim ngoan, biết yêu thương mẹ
b- Vì lũ chim rất khôn, biết giả vờ chết
c- Vì lũ chim rất ngoan, biết nghe lời mẹ
(4). Theo em, lời khuyên nào dưới đây phù hợp với nội dung câu chuyện ?
a- Hãy lắng nghe lời nói của cha mẹ
b- Hãy yêu quý những con chim nhỏ
c- Hãy ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 24
I- Bài tập về đọc hiểu
Nhà Gấu ở trong rừng
Cả nhà Gấu ở trong rừng. Mùa xuân, cả nhà Gấu kéo nhau đi bẻ măng và uống mật ong. Mùa thu, Gấu đi nhặt quả hạt dẻ. Gấu bố, gấu mẹ, gấu con cùng béo rung rinh, bước đi lặc lè, lặc lè. Béo đến nỗi khi mùa đông tới, suốt ba tháng rét, cả nhà Gấu đứng tránh gió trong gốc cây, không cần đi kiếm ăn, chỉ mút hai bàn chân mỡ cũng đủ no. Sang xuân ấm áp, cả nhà Gấu đi bẻ măng, tìm uống mật ong và đến mùa thu lại nhặt quả hạt dẻ. Gấu bố, gấu mẹ, gấu con lại béo rung rinh, chân lại nặng những mỡ, bước đi lặc lè, lặc lè …..
( Tô Hoài )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Mùa xuân, Gấu đi kiếm thức ăn gì ?
a- Măng và hạt dẻ
b- Măng và mật ong
c- Mật ong và hạt dẻ
- 2. Mùa đông, cả nhà Gấu làm gì ?
a- Đi nhặt quả hạt dẻ
b- Đi tìm uống mật ong
c- Đứng trong gốc cây
- Vì sao suốt ba tháng rét, Gấu không cần đi kiếm ăn mà vẫn sống ?
a- Vì Gấu có nhiều thức ăn để lưu trữ
b- Vì Gấu có hai bàn chân mỡ để mút
c- Vì Gấu có khả năng nhịn ăn rất giỏi
(4). Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài ?
a- Tả cuộc sống quanh năm của gia đình Gấu ở trong rừng
b- Tả cuộc sống rất vui vẻ của gia đình Gấu ở trong rừng
c- Tả cuộc sống thật no đủ của gia đình Gấu ở trong rừng
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 25
I- bài tập về đọc hiểu
Voi trả nghĩa
Một lần, tôi gặp một voi non, bị thụt bùn dưới đầm. Tôi nhờ năm quản tượng(1) đến giúp sức, kéo nó lên bờ. Nó run run, huơ mãi vòi lên người tôi hít hơi. Nó chưa làm được việc, tôi cho nó mấy miếng đường rồi xua vào rừng.
Vài năm sau, tôi chặt gỗ rừng làm nhà. Một buổi sáng, tôi ngạc nhiên thấy năm, sáu cây gỗ mới đốn đã được đưa về gần nơi tôi ở. Tôi ra rình, thấy hai con voi lễ mễ khiêng gỗ đến. Tôi nhận ra chú voi non ngày trước. Còn con voi lớn, chắc là mẹ nó. Đặt gỗ xuống, voi non tung vòi hít hít. Nó rống khẽ rồi tiến lên, huơ vòi trên mặt tôi. Nó nhận ra hơi quen ngày trước.
Mấy đêm sau, đôi voi đã chuyển hết số gỗ của tôi về bản.
( Theo Vũ Hùng )
(1)Quản tượng : người trông nom và điều khiển voi
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Lần đầu, tác giả gặp voi non trong tình trạng thế nào ?
a- Bị lạc ra ngoài rừng
b- Bị sa xuống đầm nước
c- Bị thụt bùn dưới đầm
- Tác giả nhờ ai giúp sức kéo voi non lên bờ ?
a- Nhờ dăm quản tượng
b- Nhờ năm quản tượng
c- Nhờ năm người ở bản
- Vài năm sau, voi non cùng mẹ giúp tác giả được việc gì ?
a- Chuyển số gỗ rừng đã chặt về để tác giả làm nhà
b- Lấy nhiều gỗ trong rừng về giúp tác giả làm nhà
c- Khiêng năm cây gỗ mới đốn về gần nơi tác giả ở
(4). Câu chuyện ca ngợi điều gì là chủ yếu ?
a- Tình cảm của tác giả đối với voi non
b- Tình nghĩa sâu nặng của chú voi non
c- Tình nghĩa sâu nặng của hai con voi
……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………..
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 26
I- Bài tập về đọc hiểu
Hừng đông mặt biển
Cảnh hừng đông mặt biển nguy nga, rực rỡ. Phía hai bên, những đám mây trắng hồng hầu như dựng đứng, hơi ngả về phía trước. Tất cả đều mời mọc lên đường.
Xa xa, mấy chiếc thuyền nữa cũng đang chạy ra khơi, cánh buồm lòng vút cong thon thả. Mảnh buồm nhỏ xíu phía sau nom như một con chim đang đỗ sau lái, cổ rướn cao sắp lên tiếng hót. Nhìn từ xa, giữa cảnh mây nước long lanh, mấy chiếc thuyền lưới làm ăn nhiều khi vất vả nhưng trông cứ như những con thuyền du ngoạn.
Gió càng lúc càng mạnh, sóng cuộn ào ào. Biển khi nổi sóng trông càng lai láng mênh mông. Thuyền chồm lên hụp xuống như nô giỡn. Sóng đập vào vòi mũi thùm thùm, chiếc thuyền tựa hồ một tay võ sĩ can trường giơ ức ra chịu đấm, vẫn lao mình tới.
( Bùi Hiển )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Cảnh hừng đông mặt biển thế nào ?
a- Nguy nga, rực rỡ
b- Trắng hồng, rực rỡ
c- Nguy nga, dựng đứng
- Đoạn 2 ( “ Xa xa… những con thuyền du ngoạn. ” ) tả cảnh gì ?
a- Những con thuyền ra khơi làm ăn thật là vất vả.
b- Những con thuyền căng buồm ra khơi du ngoạn
c- Những con thuyền căng buồm ra khơi đánh cá.
- 3. Đoạn cuối tả chiếc thuyền vượt qua những thử thách gì trên biển ?
a- Sóng cuộn ào ào
b- Sóng to, gió lớn
c- Gó thổi rất mạnh
(4). Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn ?
a- Cảnh hừng đông mặt biển với những cánh buồm như những cánh chim bay lượn
b- Cảnh hừng đông mặt biển với những con thuyền vượt sóng gió ra khơi đánh cá
c- Cảnh hừng đông mặt biển với những con thuyền chồm lên hụp xuống như nô giỡn.
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 27
I- Bài tập về đọc hiểu
Sự tích sông hồ ở Tây Nguyên
Ngày xưa, muông thú còn sống thành buôn làng, quanh một cái hồ lớn. Cuộc sống thật là tươi vui, đầm ấm.
Rồi một hôm, Cá Sấu mò đến, chiếm luôn cái hồ. Cảnh hồ trở nên vắng lặng. Già làng Voi tức lắm, liền bảo dân làng cùng đánh đuổi Cá Sấu.
Trong một trận đánh, già làng Voi nhử được Cá Sấu ra xa hồ nước. Cá Sấu khát quá, cố chạy trở lại lòng hồ. Nhưng dã muộn, lúc này cả làng xúm lại, vây kín mặt hồ. Muông thú các nơi cũng kéo gỗ lát đường, băng qua bãi lầy, đến bên hồ trợ giúp. Cá Sấu không được uống nước để lấy thêm sức mạnh, nó bị già làng Voi đánh quỵ.
Ngày nay, khắp núi rừng Tây Nguyên đâu đâu cũng có sông hồ. Dân làng bảo : những dấu chân của già làng Voi đánh nhau với Cá Sấu tạo thành hồ. Còn những dấu vết kéo gỗ ngang dọc hóa thành sông, suối.
( Theo Truyện cổ Tây Nguyên )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Già làng Voi tức giận vì điều gì ?
a- Cá Sấu đến phá cuộc sống của buôn làng
b- Cá Sấu đến chiếm hồ nước của buôn làng
c- Cá Sấu đến sống ở hồ nước của buôn làng.
- 2. Già làng voi làm thế nào để đánh thắng Cá Sấu ?
a- Nhử Cá Sấu lên bờ hồ để dân làng dễ đánh bại
b- Nhử Cá Sấu ra đến bãi lầy để dễ dàng đánh bại
c- Nhử Cá Sấu ra xa hồ nước để dễ dàng đánh bại
- 3. Theo dân làng, sông hồ ở Tây Nguyên do đâu mà có ?
a- Do dấu chân già làng Voi và dấu vết kéo gỗ tạo thành
b- Do dấu chân Cá Sấu và dấu vết trận đánh tạo thành
c- Do dấu chân dân làng và chân muông thú tạo thành
(4). Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ ý nghĩa của câu chuyện ?
a- Giải thích sự hình thành sông hồ, ca ngợi trí thông minh và quyết tâm đuổi Cá Sấu của dân làng Tây Nguyên.
b- Giải thích sự hình thành sông hồ, ca ngợi ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm của dân làng Tây Nguyên.
c- Giải thích sự hình thành sông hồ, ca ngợi trí thông minh và tinh thần đoàn kết của dân làng Tây Nguyên.
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 28
Đọc thầm và làm bài tập ( 4 điểm )
Trăng mọc trên biển
Biển về đêm đẹp quá ! Bầu trời cao vời vợi, xanh biếc, một màu xanh trong suốt. Nhưng ngôi sao vốn đã lóng lánh, nhìn trên biển lại càng lóng lánh thêm. Bỗng một vầng sáng màu lòng đỏ trứng gà to như chiếc nong đang nhô lên ở phía chân trời .
Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều. Duy trăng trên biển lúc mới mọc thì đây là lần đầu tiên tôi được thấy. Đẹp quá sức tưởng tượng ! Màu lòng đỏ trứng mỗi lúc một sáng hồng lên, rất trong. Bầu trời cũng sáng xanh lên. Mặt nước lóa sáng. Cả một vùng nước sóng sánh, vàng chói lọi. Càng lên cao, trăng càng trong và nhẹ bỗng. Biển sáng lên lấp lóa như đặc sánh, còn trời thì trong như nước. Có trăng, những tiếng động như nhòa đi, nghe không gọn tiếng, không rõ ràng như trước.
( Trần Hoài Dương )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của đoạn 1 ( “ Biển về đêm…. Phía chân trời . ” ) ?
a- Cảnh biển đêm với bầu trời cao xanh
b- Cảnh biển đêm lấp lánh những vì sao
c- Cảnh biển đêm khi trăng bắt đầu lên
- 2. Càng lên cao, trăng càng thay đổi thế nào ?
a- Càng trong và nhẹ bỗng
b- Càng vàng chói, lấp lóa
c- Càng nhẹ bỗng, đặc sánh
- 3. Trăng mọc trên biển làm đẹp cho cảnh vật nào ?
a- Những ngôi sao trên biển
b- Bầu trời và mặt nước biển
c- Bầu trời và sao trên biển
- 4. Bộ phận in đậm trong câu “ Cả một vùng nước sóng sánh, vàng chói lọi. ” trả lời cho câu hỏi nào ?
a- Khi nào ?
b- Vì sao ?
c- Như thế nào ?
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 29
I – Bài tập về đọc hiểu
Cây chuối mẹ
Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối non mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột nhà. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Cổ nó mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra báo cho mọi người biết : hoa chuối ngoi lên ngọn rồi đấy.
Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Hoa ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa kết quả thì các cây non cứ lớn nhanh hơn hớn.
Để làm buồng, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó để cái hoa to, buồng quả lớn đè giập đứa con đứng bên cạnh ? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào .
( Theo Phạm Đình Ân )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Chi tiết nào cho thấy hoa chuối đã ngoi lên ngọn ? ( Đoạn 1 )
a- Tàu lá dài như lưỡi mác đâm thẳng lên trời
b- Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn lấp ló hiện ra
c- Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn
- 2. Vì sao cây chuối nghiêng về một phía ?
a- Vì cây mẹ ngày càng yếu đuối
b- Vì cây con lớn nhanh dưới gốc
c- Vì hoa chuối ngày càng to và nặng
- 3. Cây chuối mẹ ngả hoa sang khoảng đất trống để làm gì ?
a- Để cái hoa to, buồng quả lớn phát triển được dễ dàng
b- Để buồng quả không đè giập đứa con đứng bên cạnh
c- Để buồng quả không đè giập những chiếc lá xanh lơ
(4). Qua hình ảnh cây chuối mẹ, tác giả muốn ca ngợi điều gì ?
a- Tình mẫu tử sâu nặng
b- Tình gia đình sâu nặng
c- Tình yêu thương đồng loại
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 30
I- Bài tập về đọc hiểu
Về thăm nhà Bác
Về thăm nhà Bác, làng Sen
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng
Có con bướm trắng lượn vòng
Có chùm ổi chín vàng ong sắc trời.
Ngôi nhà thuở Bác thiếu thời
Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa
Chiếc giường tre quá đơn sơ
Võng gai ru mát những trưa nắng hè.
Làng Sen như mọi làng quê
Ngôi nhà lẫn với hàng tre bóng tròn
Kìa hàng hoa đỏ màu son
Kìa con bướm trắng chập chờn như mưa.
( Nguyễn Đức Mậu )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- Bài thơ tả cảnh gì ?
a- Tả đường về thăm nhà Bác ở làng Sen
b- Tả khu vườn gần nhà Bác ở làng Sen
c- Tả cảnh vật của nhà Bác ở làng Sen
- Tác giả dùng từ ngữ chỉ màu sắc để tả những sự vật nào ở nhà Bác ?
a- Hoa râm bụt, con bướm, hàng tre
b- Hoa râm bụt, con bướm, chùm ổi
c- Hoa râm bụt, chùm ổi, hàng tre
- 3. Ngôi nhà và đồ đạc trong nhà Bác có những điểm gì nổi bật ?
a- Đơn sơ, mộc mạc, rất cổ kính
b- Đơn sơ, mộc mạc, ấm tình người
c- Đơn sơ, giản dị, luôn mát mẻ
(4). Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của bài thơ ?
a- Phong cảnh làng Sen quê Bác đẹp đẽ, thơ mộng
b- Khu vườn nhà Bác ở làng Sen có nhiều cảnh đẹp
c- Nhà Bác thuở thiếu thời thật đơn sơ, giản dị
Đọc hiểu văn lớp 1
ĐỀ SỐ 31
I- Bài tập về đọc hiểu
Hai lần được gặp Bác
Lần đầu ra miền Bắc, Thu được gặp Bác Hồ. Bác hỏi :
– Cháu đã biết chữ chưa ?
Thu xúc động trả lời :
– Thưa Bác, cháu chưa biết chữ. Nhà cháu nghèo, cha cháu mất sớm nên cháu không được đi học.
Bác nhìn Thu, hai dòng nước mắt rưng rưng.
Lần thứ hai ra miền Bắc, Thu lại được gặp Bác. Bác hỏi :
– Đồng bào miền Nam chiến đấu như thế nào ?
Thu đứng lên thưa với Bác :
– Thưa Bác, đồng bào miền Nam đấu tranh rất anh hùng, không sợ gian khổ, không sợ hi sinh. Đồng bào chỉ lo sau này nước nhà thống nhất. Bác vào thăm, không được nhìn thấy Bác.
Thu ngước nhìn lên, Bác Hồ lại rưng rưng nước mắt.
( Theo Hồ ThịThu )
Hồ Thị Thu : một thiếu niên miền Nam đạt nhiều thành tích trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước, được hai lần ra thăm miền Bắc và gặp Bác Hồ kính yêu.
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
- 1. Lần đầu nghe Thu nói, Bác Hồ xúc động vì điều gì ?
a- Vì Thu chưa biết chữ
b- Vì nhà Thu nghèo, cha mất sớm
c- Vì cả hai lí do trên
- Thu thưa với Bác nỗi lo của đồng bào miền Nam là gì ?
a- Không được nhìn thấy Bác vào thăm miền Nam
b- Không được nhìn thấy nước nhà trong ngày vui thống nhất
c- Không được nhìn thấy Bác Hồ trong ngày vui thống nhất
- Theo em, lần thứ hai nghe Thu nói, vì sao Bác Hồ lại rưng rưng nước mắt ?
a- Vì nghĩ đến gia đình của Thu
b- Vì nghĩ đến đồng bào miền Nam
c- Vì nghĩ đến nhân dân Việt Nam
(4). Câu nào dưới đây của nhà thơ Tố Hữu nói đúng tình cảm của Bác Hồ được thể hiện trong câu chuyện ?
a- Có phải mỗi lần ta gặp Bác/ Bác vui như trẻ lại cùng ta ?
b- Bác mong con cháu mau khôn lớn/ Nối gót ông cha, bước kịp mình.
c- Bác ơi, tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
Tải về WORD 35 ĐỀ DẠNG BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN