Thuyết minh chọn sách toán 10
- NỘI DUNG NHẬN XÉT
TÊN SÁCH: TOÁN 10 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Tác giả: Trần Nam Dũng ( Tổng Chủ biên) Trần Đức Huyên ( Chủ biên), Nguyễn Thành Anh, Đặng Văn Đoạt, Vũ Như Thư Hương, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy.
Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT-BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí | Minh chứng đáp ứng của SGK Toán 10 – Chân trời sáng tạo |
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học của học sinh. | |
1.1. Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, có sự cân đối, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, có tính thẩm mỹ cao. | Sách Toán 10 – Chân trời sáng tạo được biên soạn theo một cấu trúc hài hoà, dễ đọc, dễ theo dõi. Mở đầu mỗi chương là bức tranh nêu lên nội dung tổng quát ý nghĩa của mỗi chương, gây hứng thú cho người đọc. Trong mỗi bài học, các mục được bố trí hài hoà, kênh hình kênh chữ cân đối, có tính thẩm mỹ cao.
|
1.2. Nội dung mỗi bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập. | Trang mở đầu mỗi chương là một hình ảnh sinh động trong đời sống gắn với bài học, mang đời sống vào toán học, đem toán học gần gũi với đời sống và có phần tổng hợp các yêu cầu cần đạt của mỗi chương để HS tự đánh giá. Từng bài học có cấu trúc chặt chẽ gồm các bước: Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng. Đặc biệt phần Hoạt động khám phá không đưa ra nội dung của bài học ngay mà tạo ra những câu hỏi, những gợi ý giúp học sinh học tập tích cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập. |
1.3. Nội dung các bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập. | Các Hoạt động trong sách thiết thực với học sinh trong mỗi bài học. Bên cạnh các Hoạt động khác, Hoạt động khởi động và Hoạt động khám phá: giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập. Ví dụ: Bài Mệnh Đề trang 7, tập 1. Dân ca Quan Họ là di sản văn hóa phi vật thể ? Tạo một định hướng cho học sinh khi nhận biết mệnh đề Toán Học từ một hoạt động thực tế. |
1.4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống. | Mỗi bài học trong sách Toán 10 đều hướng đến hình thành năng lực Toán học, ngoài ra có một số bài học phát triển năng lực phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống. Ví dụ: – Trang 36 tập 1, qua bài học về Tìm cực trị của biểu thức F=ax+by trên một miền đa giác, học sinh biết vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất để tối ưu hóa trong sản suất. – Trang 75 tập 1, học sinh được rèn luyện năng lực đo đạc, tính toán khoảng cách trong thực tế bằng cách vận dụng định lí côsin và định lí sin. |
2. Tiêu chí 2: Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên. | |
2.1. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. | Mỗi bài học đều có 4 bước: Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng giúp giáo viên: dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Trong mỗi bước giáo viên có thể chọn bất cứ phương pháp, hình thức thể hiện nào miễn là đáp ứng Yêu cầu cần đạt. |
2.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn. | Trong mỗi bài học, chủ để kiến thức phong phú, gắn Toán học với cuộc sống và Toán học với các môn học khác. Điều này thể hiện trong trang mở đầu chương và các mục Khám phá, Vận dụng và hoạt động trải nghiệm. Ví dụ: – Trang 131 tập 1, Sử dụng bảng tính MS Excel để tìm các số đặc trưng của mẫu số liệu thống kê. -Trang 11 tập 2: Vận dụng Bất phương trình bậc hai vào thực tế kinh doanh của một cửa hàng. -Trang 22 tập 2: Vận dụng Đại số tổ hợp trong Sinh học. -Trang 72 tập 2: Vận dụng ba đường conic trong truyền tin viễn thông và y khoa. |
2.3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hoá, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh. | Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hoá, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được thể hiện trong các mục Khám phá, Vận dụng, Thực hành trải nghiệm, Chuyên đề học tập Toán 10. Các phần này không bắt buộc học sinh phải nắm vững tất cả, mà tuỳ theo điều kiện của nhà trường và bản thân mỗi học sinh. Các mục Khởi động, Khám phá giáo viên có thể chọn tình huống thích hợp với học sinh, miễn là đáp ứng Yêu cầu cần đạt. |
2.4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường. | Sách giáo khoa được xây dựng theo bài học, không quy định bắt buộc giới hạn số tiết cho mỗi bài, nên giáo viên, tổ chuyên môn có thể hoàn toàn chủ động giảng dạy, kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên trong sách giáo viên kèm theo có gợi ý số tiết cho mỗi bài để giáo viên tham khảo. |
3.1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường. | Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường. Các hoạt động trong Sách Chuyên đề học tập Toán 10 có tính phân luồng, hướng nghiệp, giúp HS bước đầu phát hiện năng khiếu, sở thích của bản thân nhằm định hướng chọn ngành nghề phù hợp. Ví dụ: –Trang 16: Vận dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong Vật lí và Hoá học. –Trang 33: Vận dụng quy nạp trong bài toán đệ quy Tháp Hà Nội. –Trang 43: Vận dụng conic trong thiên văn. –Trang 51: Vận dụng phương trình conic trong tính độ cao của máy bay siêu thanh. |
3.2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương. | Mọi hoạt động trong sách Toán 10 đều có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương, miễn là đáp ứng yêu cầu cần đạt của mỗi bài học. Điều này thể hiện ở đầu mỗi chương: Học song chương này bạn sẽ làm được. Mục này nêu rõ yêu cầu cần đạt cụ thể trong mỗi chương. |
3.3. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương. | Sách giáo khoa có giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương. |
4. Tiêu chí 4: Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy và học | |
4.1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng. | Các video giới thiệu sách hợp tác với đội ngũ VTV, các tiết dạy minh hoạ, các calolog giới thiệu, kết hợp giới thiệu trực tiếp và trực tuyến hỗ trợ tới từng cán bộ và giáo viên trên khắp đất nước. |
4.2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích. | Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích. Như video tiết dạy minh hoạ, sách giáo viên, sách điện tử, sách tham khảo. |
4.3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý. | Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lí. Ngoài ra sách Toán 10 cố ý đưa những đồ dùng dạy học dễ làm, dễ dạy, phù hợp với mọi vùng miền. |
4.4. Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (không bung, sứt gáy; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mĩ,…) | Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (không bung, sứt gáy; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mĩ,…) |
4.5. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu. | Kênh phân phối của NXBGDVN toả khắp cả nước, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu. |
KẾT LUẬN:
– Kết quả bỏ phiếu lựa chọn …….. / …….. (100%)
– Sau khi rà soát theo các tiêu chí của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT bỏ phiếu tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn sách giáo khoa Toán 10 – Chân trời sáng tạo do Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên) để thực hiện trong năm học 2022 – 2023 và các năm tiếp theo.
GIÁO ÁN TOÁN 10 MỚI 2023 KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG -GIÁO ÁN CẢ NĂM – TÀI LIỆU WORD
TÀI LIỆU VIP-DẠY THÊM TOÁN 10 ĐẦY ĐỦ BỘ KẾT NỐI TRI TRỨC VỚI CUỘC SỐNG FILE WORD- TẢI VỀ WORD
TÀI LIỆU VIP CHUYÊN ĐÊ DẠY THÊM TOÁN 10 SGK MỚI 2023-CẢ BA BỘ SÁCH FILE WORD- TẢI VỀ WORD