Nhớ lại buổi đầu đi học trang 18, 19, 20 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 – Cánh diều
Chia sẻ
Câu 1 trang 18 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Nói về em hôm nay.
Trả lời:
– So với năm trước em đã cao thêm 3 cm và nặng thêm 2kg
– Em đã biết tự vệ sinh cá nhân, thay quần áo khi đi học.
– Em biết làm việc nhà giúp đỡ gia đình: Tưới hoa, rửa bát, lau tủ, nấu cơm, trông em.
Câu 2 trang 18 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1:
Nhớ lại ngày em vào lớp Một:
a) Ai đưa em tới trường?
b) Em làm quen với thầy cô và các bạn như thế nào?
Trả lời:
a) Mẹ em đưa em tới trường
b) Em đã nói chuyện với bạn cùng bàn và hỏi bạn về môn học, trong lớp em đã trả lời câu hỏi cô đưa ra.
Bài đọc 1: Nhớ lại buổi đầu đi học
Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên đường không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp, con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần. Những lần này, tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thên, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng con ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Theo Thanh Tịnh
Nội dung chính: Bài đọc nói về cảm xúc ngày đầu tiên đi học đầy bỡ ngỡ, rụt rè của cậu học sinh.
Đọc hiểu
Câu 1 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1:
Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
Trả lời:
Bài văn là lời của tác giả (nhân vật tôi) – ghi lại cảm xúc ngày đầu tiên đi học.
Câu 2 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1:
Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
Trả lời:
Thời tiết cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và mây trên trời không có những đám bàng bạc đã khiến tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên.
Câu 3 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết nào?
Trả lời:
Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết: Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần. Những lần này, tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Câu 4 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò mới được thể hiện qua những hình ảnh nào?
Trả lời:
Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò mới được thể hiện qua những hình ảnh là: bỡ ngỡ đứng nép bên người thên, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ, ngập ngừng e sợ như những chú chim bên bờ tổ.
Luyện tập
Câu 1 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy cho biết mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì.
Trả lời:
Đoạn 1: Trời thu khơi gợi kỉ niệm của tác giả về ngày đầu tiên đi học.
Đoạn 2: Suy nghĩ trên con đường tới trường.
Đoạn 3: Khung cảnh bỡ ngỡ rụt rè của học sinh ở trường.
Câu 2 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận ra các đoạn văn trên? Chọn các ý đúng:
a) Mỗi đoạn văn nêu một ý
b) Mỗi đoạn văn kể về một nhân vật
c) Hết mỗi đoạn văn, tác giải đều xuống dòng.
Trả lời:
Chọn các ý đúng: a) và c)
Tự đọc sách báo trang 20 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 – Cánh diều
Câu 1 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm đọc thêm ở nhà:
– 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về thiếu nhi.
– 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về thiếu nhi.
Trả lời:
Câu chuyện về thiếu nhi:
CÁO VÀ CÒ
Trong 1 lần, con cáo và con cò đã có cuộc ghé thăm nhau và chúng dường như rất thân với nhau. Rồi con cáo cũng đã mời cò ăn tối và có một trò đùa nhỏ trước mặt cò là cho súp vào một cái chén cạn.
Con cáo rất dễ dàng để hớp thức ăn, nhưng con cò thì chỉ có thể chấm ướt phần đầu của cái miệng dài và cuối cùng thức ăn vẫn còn còn nguyên như lúc cò mới bắt đầu ăn.
Cáo nói “Tôi xin lỗi, món súp không phải là món bạn yêu thích ư”. “Bạn nên cầu nguyện chứ đừng xin lỗi,” Cò nói “Tôi hy vọng lần sau sẽ sớm tới lượt bạn ghé thăm và ăn tối với tôi nha”.
Rồi một ngày được định sẵn cáo sẽ tới thăm cò, nhưng khi họ ngồi xuống bàn thì tất cả đồ ăn cho buổi tối của họ như được đựng trong một cái lọ có cổ rất dài với miệng hẹp.
Cáo không thể thưởng thức vì vậy tất cả những điều mà anh ta có thể làm là liếm bên ngoài cái lọ. “Tôi sẽ không xin lỗi vì bữa tối.” Cò nói.
Bài học rút ra
Làm điều xấu với người khác thì ắt sẽ nhận lại được chính điều đó.
* Bài thơ về thiếu nhi:
NỤ CƯỜI TRẺ THƠ
Đã là tết mồng một tháng sáu
Gom tình thương nung nấu bấy nay
Ai ai cũng muốn tỏ bày
Mong cho con trẻ mỗi ngày đều vui
Mong muốn là nụ cười của bé
Cánh chim non mạnh khỏe lớn khôn
Vô tư trong sáng tâm hồn
Thiện lương hạt giống ta dồn công chăm
Tre già cỗi mầm măng cứng cáp
Hiếu thảo và đền đáp mẹ cha
Mai sau vì nước non nhà
Cây non mọc thẳng phong ba vững vàng
Quà cho trẻ gửi ngàn lời chúc
Nôi yêu thương hạnh phúc gia đình
Hòa vào thế giới văn minh
Sống trong bình đẳng ân tình chứa chan
Mừng ngày tết rộn vang lời hát
Trẻ thơ là bản nhạc cho đời
Chúc cho ở khắp nơi nơi
Đâu đâu cũng đẹp nét cười thơ ngây.
SƠN NỮ 26/5/2020
Câu 2 trang 20 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết vào phiếu đọc sách:
– Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn, câu thơ em thích)
– Cảm nghĩ của em.
Trả lời:
– Tên bài đọc là “Nụ cười trẻ thơ”.
– Bài thơ rất hay nói về nụ cười hồn nhiên của các em thiếu nhi góp phần làm thế giới tươi vui, đẹp hơn. Trẻ em là măng non Tổ quốc.
Viết trang 21 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 – Cánh diều
Ôn chữ viết hoa B, C
Câu 1 trang 21 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết tên riêng: Cao Bằng
Trả lời:
– Học sinh luyện viết tên riêng: Cao Bằng
– Chú ý viết hoa các chữ cái B, C
Câu 2 trang 21 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết câu:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
Hồ Chí Minh
Trả lời:
– Cách viết:
+ Viết hoa chữ cái đầu câu: Trẻ, Biết.
+ Chú ý cách nối chữ, khoảng cách giữa các tiếng trong câu, độ cao của các chữ cái, cách đặt dấu phẩy giữa câu và dấu chấm cuối câu.