Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều
Tiếng đàn lớp 3 | Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều
Nội dung chính Tiếng đàn:
Vẻ đẹp của tiếng đàn vi – ô – lông êm dịu.
Chia sẻ
Câu 1 trang 107 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Nói tên hoạt động nghệ thuật ở mỗi hình ảnh dưới đây:
Trả lời:
- Vẽ
- Diễn kịch
- Hát
- Đánh đàn
- Biểu diễn xiếc
- Tạc tượng
- Múa sạp
Câu 2 trang 107 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Kể tên một số hoạt động nghệ thuật khác mà em biết.
Trả lời:
Nhảy, múa ba – lê, khiêu vũ, đàn, hát, đóng kịch…
Văn bản: Tiếng đàn
Hiển thị văn bản
Đọc hiểu
Câu 1 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tiếng đàn của Thủy được miêu tả như thế nào ?
Trả lời:
Những âm thanh trong trẻo vút bay giữa yên lặng của gian phòng
Câu 2 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Những hình ảnh nào thể hiện sự xúc động và say mê của Thủy khi chơi đàn ?
Trả lời:
Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
Câu 3 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm những hình ảnh thanh bình bên ngoài phòng thi trong lúc Thủy chơi đàn ?
Trả lời:
– Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi.
– Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thẻ những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa.
– Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá.
– Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ.
– Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.
Luyện tập
Câu 1 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm một hình ảnh so sánh trong bài đọc
Trả lời:
Những âm thanh trong trẻo vút bay lên như một phép lạ
Những âm thanh trong trẻo được so sánh với phép lạ.
Câu 2 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Những âm thanh nào được sánh với nhau qua các câu thơ, câu văn sau?
- a) Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
Hồ Chí Minh
- b) Tiếng dế nỉ non như một khúc nhạc đồng quê
Trọng Phúc
- c) Tiếng mưa rơi trên mái tôn ầm ầm như tiếng trống gõ
Nam Hương
Trả lời:
Sự vật A | Đặc điểm | Từ so sánh | Sự vật B |
Tiếng suối | trong | như | Tiếng hát xa |
Tiếng dế | Nỉ non | như | Một khúc nhạc đồng quê |
Tiếng mưa | Rơi trên mái tôn | như | Tiếng trống gõ |
Câu 3 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Chọn từ ngữ phù hợp để hoàn thành các câu thơ, câu văn sau.
(dòng suối, tiếng mẹ, trăm vạn tiếng quân reo)
a)
Đường xa em đi về
Có chim reo trong lá
Có nước chảy dưới khe
Thì thào như ….
b)
Tiếng ve như…
Reo hoài chẳng nghỉ ngơi
c)
Cách xa nửa ngày đường đã nghe tiếng nước réo, tưởng như… giữa núi rừng trùng điệp
Trả lời:
a)
Đường xa em đi về
Có chim reo trong lá
Có nước chảy dưới khe
Thì thào như tiếng mẹ
b)
Tiếng ve như dòng suối
Reo hoài chẳng nghỉ ngơi
c)
Cách xa nửa ngày đường đã nghe tiếng nước réo, tưởng như trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp
Tự đọc sách báo trang 110 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Câu 1 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm đọc thêm ở nhà :
– 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về nghệ thuật
– 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nghệ thuật
Trả lời:
Văn hay chữ tốt
Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.
Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản:
– Gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan, nhờ cậu viết giúp cho lá đơn, có được không?
Cao Bá Quát vui vẻ trả lời:
– Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng.
Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chữ ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp.
Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, ông viết xong mười trang vở mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau.
Kiên trì luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.
Theo TRUYỆN ĐỌC 1 (1995)
Tài năng của bạn
Mẹ ơi, mẹ có biết không, ở lớp con có bạn Nam đánh đàn rất giỏi. Từ lúc 3 tuổi bạn đã học đàn ở nhà văn hoá thiếu nhi của tỉnh rồi đó ạ. Tuần qua, nhân dịp khai giảng năm học mới, bạn Nam đã biểu diễn một bản nhạc rất hay khiến cả trường đều vỗ tay tán thưởng. Mẹ biết không, trong lúc đánh, đôi bàn tay của bạn rất điêu luyện, những ngón tay di chuyển uyển chuyển và nhẹ nhàng. Những nốt nhạc phát ra trầm bổng, du dương nghe rất thích tai. Mỗi lần bạn đàn, khuôn mặt bạn rất thư thái và phiêu theo những nốt nhạc. Bởi vậy, nhìn bạn như một nghệ sĩ chơi Piano thực thụ. Cho tới bây giờ, bạn đã chơi được rất nhiều bản nhạc, trong đó có những bản nhạc khó và nổi tiếng. Con rất khâm phục tài năng của bạn, con ước mình cũng có thể giỏi được như bạn Nam mẹ ạ.
Nghệ thuật thư pháp nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam
Thư pháp có nghĩa ban đầu là phương pháp viết chữ chuẩn xác, cho đẹp, nhưng cùng với thời gian, thư pháp đã vượt ra khỏi ý nghĩa ban đầu và trở thành nghệ thuật viết chữ cách điệu, tạo ra những hình tượng nghệ thuật thể hiện ý tứ sâu xa của tác giả. Thư Pháp vốn xuất thân từ Trung Hoa và được du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Công nguyên thời nhà Hán. Tác phẩm Thư pháp đầu tiên của Việt Nam được tìm thấy là dòng chữ “Đại Tuỳ Cửu Chân quận Bảo An đạo tràng chi bi văn” đắp theo lối chữ “triện” trên trán bia ở làng Trường Xuân (Thanh Hóa). Tác phẩm Thư pháp này hiện đang được trưng bày ở viện bảo tàng lịch sử.
Câu 2 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết vào phiếu đọc sách
– Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn, câu thơ em thích).
– Cảm nghĩ của em
Trả lời:
– Tên bài đọc: Văn hay chữ tốt, Tài năng của bạn, Nghệ thuật thư pháp nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam.
– Cảm nghĩ của em: Qua các bài đọc em thêm hiểu hơn về những nét nghệ thuật, trân trọng và hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện trong các bộ môn nghệ thuật.
Viết trang 110 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Ôn chữ viết hoa: M, N
Câu 1 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết tên riêng: Mũi Né
Trả lời:
– Học sinh luyện viết tên riêng: Mũi Né
– Chú ý viết hoa các chữ cái M, N
Câu 2 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1:Viết câu:
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dĩu dàng dễ nghe.
(ca dao)
Trả lời:
– Cách viết:
+ Viết hoa chữ cái đầu câu: Chim, Người.
+ Chú ý cách nối chữ, khoảng cách giữa các tiếng trong câu, độ cao của các chữ cái, cách đặt dấu phẩy giữa câu và dấu chấm cuối câu.
Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Câu chuyện: Đàn cá heo và bản nhạc
Ở vùng biển Bắc cực trời rét đậm. Băng giá ngay càng nhiều, diện tích mặt nước chưa đóng băng dần dần bị thu hẹp lại. Đàn cá heo sống trong khu vực đó vùng vẫy và có nguy cơ chết vì băng giá.
Làm thế nào để cứu chúng bây giờ? Tàu phá băng được phái đến. Tàu làm việc liên tục nhưng kết quả không được là bao. Những tảng băng bị phá lại nhanh chóng liền lại vì trời quá lạnh. Tàu đành phải quay về.
Những người ở đây thay nhau cuốc những tảng băng để cố giữ lại diện tích nước cho đàn cá bơi lội vì chúng không thể sống trong nước đóng băng, cứ chừng vài phút lại phải nhô lên mặt nước để thở. Chúng chậm chạp dần và một số con yếu sức đã bị chết.
Giữa lúc nầy, tàu phá băng quay trở lại sau khi máy bay thăm dò dẫn đi theo một con đường hợp lý nhất. Tàu đã vào được với đàn cá và đang loay hoay tìm cách dẫn chúng đi ra biển. Đàn cá bơi, quẫy ríu rít … nhưng nhất định không chịu bơi theo con kênh do tàu phá băng dẫn ra biển.
Lúng túng mãi, mọi người tưởng như đành bó tay thì một thủy thủ chợt nhớ ra rằng cá heo rất nhạy cảm với âm nhạc. Anh ta liền mở băng nhạc và giữa biển khơi mênh mông trắng toát của miền Bắc cực, tiếng nhạc vút lên như lay động không gian bao la.
Sự căng thẳng của mọi người như tan biến hết và đàn cá cũng như reo vui với tiếng nhạc. Đủ các loại nhạc vui, buồn được phát ra. Nhưng chỉ khi nghe nhạc cổ điển, nhất là khi nghe những giai điệu đẹp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki thì đàn cá tỏ ra rất thích thú. Tiếng nhạc đã làm cho đàn cá heo say mê bơi theo con tàu ra biển, thoát khỏi vùng băng giá nguy hiểm.
(Theo tạp chí Xpút-nhích)
Câu 1 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Nghe và kể lại câu chuyện
Trả lời:
Ở vùng biển Bắc cực trời rét đậm. Băng giá ngay càng nhiều, diện tích mặt nước chưa đóng băng dần dần bị thu hẹp lại. Đàn cá heo sống trong khu vực đó vùng vẫy và có nguy cơ chết vì băng giá.
Làm thế nào để cứu chúng bây giờ? Tàu phá băng được phái đến. Tàu làm việc liên tục nhưng kết quả không được là bao. Những tảng băng bị phá lại nhanh chóng liền lại vì trời quá lạnh. Tàu đành phải quay về.
Những người ở đây thay nhau cuốc những tảng băng để cố giữ lại diện tích nước cho đàn cá bơi lội vì chúng không thể sống trong nước đóng băng, cứ chừng vài phút lại phải nhô lên mặt nước để thở. Chúng chậm chạp dần và một số con yếu sức đã bị chết.
Giữa lúc nầy, tàu phá băng quay trở lại sau khi máy bay thăm dò dẫn đi theo một con đường hợp lý nhất. Tàu đã vào được với đàn cá và đang loay hoay tìm cách dẫn chúng đi ra biển. Đàn cá bơi, quẫy ríu rít … nhưng nhất định không chịu bơi theo con kênh do tàu phá băng dẫn ra biển.
Lúng túng mãi, mọi người tưởng như đành bó tay thì một thủy thủ chợt nhớ ra rằng cá heo rất nhạy cảm với âm nhạc. Anh ta liền mở băng nhạc và giữa biển khơi mênh mông trắng toát của miền Bắc cực, tiếng nhạc vút lên như lay động không gian bao la.
Sự căng thẳng của mọi người như tan biến hết và đàn cá cũng như reo vui với tiếng nhạc. Đủ các loại nhạc vui, buồn được phát ra. Nhưng chỉ khi nghe nhạc cổ điển, nhất là khi nghe những giai điệu đẹp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki thì đàn cá tỏ ra rất thích thú. Tiếng nhạc đã làm cho đàn cá heo say mê bơi theo con tàu ra biển, thoát khỏi vùng băng giá nguy hiểm.
Câu 2 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Thảo luận:
a) Điều gì đã thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, thoát khỏi vùng biển băng giá?
b) Khi nghe hoặc hát một bài hát, em cảm thấy thế nào?
c) Âm nhạc và nghệ thuật nói chung giúp ích gì cho em? Chọn ý em thích:
– Đem lại cho em niềm vui
– Giúp em thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình
– Giúp em có thêm hiểu biết về thiên nhiên và con người.
Trả lời:
a) Điều thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, thoát khỏi vùng biển băng giá là tiếng hát trên con tàu.
b) Khi nghe một bài hát em tùy vào giai điệu và cảm xúc bài hát sẽ mang cho em những cảm nhận riêng. Có thể vui, buồn, hứng khởi….
c) Em thích ý: – Giúp em thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình
Ông lão nhân hậu lớp 3 | Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều
Nội dung chính Ông lão nhân hậu:
Ca ngợi tấm lòng tốt bụng của ông lão đã tiếp thêm sự tự tin cho cô bé về giọng hát của mình.
Văn bản: Ông lão nhân hậu
Đọc hiểu
Câu 1 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Vì sao cô bé buồn, ngồi khóc một mình?
Trả lời:
Vì cô bé không được nhận vào đội đồng ca thành phố.
Câu 2 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Ai đã khen cô bé ?
Trả lời:
Người khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trong công viên.
Câu 3 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Vì sao cô bé sững người khi nghe bác bảo vệ nói về ông cụ ?
Trả lời:
Vì ông đã mất và ông còn bị điếc hơn 20 năm nay rồi.
Câu 4 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Theo em, sự động viên của ông cụ có tác dụng gì đối với cô bé ?
Trả lời:
Sự động viên khiến cô bé tự tin hơn vào bản thân, tiếp tục niềm yêu thích ca hát.
Luyện tập
Câu 1 trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm trong bài đọc một câu thể hiện cảm xúc của nhân vật (câu cảm)
Trả lời:
“Cháu hát hay quá!”
“Cảm ơn cháu bé, cháu hát hay lắm!”
Câu 2 trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Đặt một câu cảm để bộc lộ cảm xúc của em về câu chuyện Ông lão nhân hậu hoặc các nhân vật trong câu chuyện.
Trả lời:
Ông lão thật nhân hậu!
Viết trang 113 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Em yêu nghệ thuật
Chọn 1 trong 2 đề sau:
Câu 1 trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Em hãy hoàn thành thông báo dưới đây (viết vào vở)
Trả lời:
Câu 2 trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Viết đoạn văn kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật (hoặc chiếu phim) mà em đã được xem.
Trả lời:
Mẫu 1:
Thứ sáu vừa rồi, cả lớp em đã cùng nhau đi xem chương trình ca nhạc ở Cung văn hóa thiếu nhi. Tại đây, chúng em đã được xem các tiết mục văn nghệ do chính các bạn nhỏ ở đây biểu diễn. Trên sân khấu lung linh, được trang trí những chùm hoa, túi quà xinh xắn, các tiết mục lần lượt diễn ra. Mở đầu là tiết mục tốp ca của các bạn nhỏ lớp mầm. Nhìn các bạn nhỏ mặc chiếc đầm hồng, nghiêm túc hát thật là đáng yêu. Sau đó, là các tiết mục đơn ca, song ca, múa truyền thống, nhảy hiện đại… Tiết mục nào cũng hay và hấp dẫn. Nhưng em thích nhất chính là tiết mục cuối cùng. Đó là tiết mục hát gồm các bạn nhỏ ở mọi lứa tuổi trong cung thiếu nhi cùng biểu diễn. Các bạn hát vang ca khúc Trái đất này là của chúng mình, vừa hát vừa nhún nhảy thật là hay. Sau buổi biểu diễn hôm đó, em trở về nhà mà dư âm của các ca khúc vẫn còn mãi trong đầu.
Mẫu 2:
Hôm qua, nhân dịp cuối tuần, em được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc ở nhà văn hóa thành phố. Ngay khi mọi người ổn định chỗ ngồi, thì chương trình liền bắt đầu diễn ra. Đầu tiên, hai cô chú dẫn chương trình gửi đến khán giả lời chào thân mật rồi mới giới thiệu chương trình. Các tiết mục vô cùng đa dạng và phong phú. Có những bài hát nhẹ nhàng, lại có những ca khúc sôi động, rộn ràng. Còn có cả tiết mục rap rất mới mẻ nữa. Những ca sĩ, nghệ sĩ trên sân khấu ai cũng mặc thật đẹp, biểu diễn hết mình, đem đến cảm xúc say mê cho khán giả. Trong đó, em thích nhất là tiết mục múa ở giữa chương trình. Mười hai cô gái mặc áo dài trắng, tay cầm chiếc nón lá, múa uyển chuyển, đồng đều trên nền nhạc Bèo dạt mây trôi. Em cứ nhìn theo từng động tác của các chị mà không hề chớp mắt. Khi kết thúc chương trình, lòng em cứ tiếc nuối mãi. Về nhà, em quyết tâm sẽ cố gắng học tập thật tốt để lại được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc một lần nữa.
Bàn tay cô giáo lớp 3 | Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều
Nội dung chính Bàn tay cô giáo:
Bàn tay khéo léo của cô tạo nên bao điều diệu kì.
Văn bản: Bàn tay cô giáo
Đọc hiểu
Câu 1 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn gì?
Trả lời:
Cô giáo dạy bạn nhỏ môn thủ công
Câu 2 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Em hãy miêu tả bức tranh mà cô giáo tạo lên từ những tờ giấy màu
Trả lời:
Bức tranh cô tạo nên từ giấy màu rất rực rỡ, có chiếc thuyền nhỏ xinh màu trắng. Có mặt trời tỏa nắng màu đỏ. Có cả mặt nước màu xanh dập dềnh. Tất cả kết hợp dưới bàn tay cô trở thành một khung cảnh bình minh.
Câu 3 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay
Trả lời:
Thoắt cái đã xong, mềm mại tay cô, cô cắt rất nhanh.
Câu 4 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Hãy nêu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay của cô giáo
Trả lời:
Đôi bàn tay cô thật khéo léo làm ra những món đồ xinh xắn, dễ thương. Em rất yêu đôi bàn tay cô.
Luyện tập
Câu 1 trang 115 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Câu “Chiếc thuyền xinh quá” thuộc kiểu câu nào? Chọn ý đúng:
a) Câu khiến
b) Câu cảm
c) Câu hỏi
Trả lời:
Chọn ý b) Đó là một lời khen (câu cảm)
Câu 2 trang 115 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Em hãy đặt một câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú trước bức tranh của cô giáo trong bài thơ trên.
Trả lời:
Bức tranh đẹp quá!
Viết trang 115, 116 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Chính tả
Câu 1 trang 115 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Nghe – viết: Tiếng chim.
Trả lời:
Tiếng chim
(Trích)
Sáng nay, bé mở cửa
Thấy trời xanh lạ lùng
Những tia nắng ùa tới
Nhảy múa khắp căn phòng
Hàng cây trồng trước ngõ
Rụng lá mùa mưa qua
Bỗng nhiên xanh thắm lại
Nghe rì rào nở hoa
Một con chim màu trắng
Đứng trên cành hót vang:
Bé ơi, bé có biết
Mùa xuân đến rồi không?
Thanh Quế
Câu 2 trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 3 – Tập 1: Chọn vần phù hợp vào ô trống:
- a) Vần oay hoặc ay ?
x… vòng | x… bột | Lốc x… | l… hoay | Hí… h |
Trả lời:
Xoay vòng
Xay bột
Lốc xoáy
Loay hoay
Hí hoáy
- b) Vần uây hoặc ây ?
X… nhà | Kh… bột | Ngoe ng… | Ngầy ng… | Kh… đảo |
Trả lời :
Xây nhà
Khuấy bột
Ngoe nguẩy
Ngầy ngây
Khuấy đảo
Câu 3 trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 3 – Tập 1: Tìm các tiếng :
- a) Bắt đầu bằng r,d hoặc gi, có nghĩa như nhau :
– Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi…
– Làm cho dính vào nhau bằng hồ, keo…
– Cất kín, giữ kín, không để người khác nhìn thấy, tìm thấy hoặc biết.
- b) Chứa dấu hỏi hoặc ngã, có nghĩa như sau:
– Có nghĩa trái ngược với Đóng
– Có nghĩa trái ngược với Chìm
– Đập nhẹ vào vật cứng bằng một vật cứng khác cho phát ra tiếng kêu.
Trả lời:
- a) Bắt đầu bằng r,d hoặc gi, có nghĩa như nhau :
– Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi: Rán
– Làm cho dính vào nhau bằng hồ, keo: Dính
– Cất kín, giữ kín, không để người khác nhìn thấy, tìm thấy hoặc biết: Giấu
- b) Chứa dấu hỏi hoặc ngã, có nghĩa như sau:
– Có nghĩa trái ngược với Đóng: Mở
– Có nghĩa trái ngược với Chìm: Nổi
– Đập nhẹ vào vật cứng bằng một vật cứng khác cho phát ra tiếng kêu: Gõ
Em đọc sách báo trang 116, 117 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Câu 1 trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Kể lại hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) em đã đọc ở nhà về nghệ thuật hoặc về một nghệ sĩ
Chú Tự Long
Cứ mỗi sáng thứ 7 em lại được xem chương trình gặp nhau cuối tuần. Trong đó em yêu thích nhất là chú Tự Long. Với dáng người nhỏ nhắn chú diễn thật là hay và ấn tượng.
Chú Tự Long có khuôn mặt tròn tròn và nổi bật nhất trên khuôn mặt chú đó chính là nụ cười tươi tắn, dễ gần. Chú có cặp mắt đen tròn, khuôn mặt chú lúc nào cũng tươi tỉnh, hiền hòa với mọi người khiến mọi người ai cũng yêu quí. Miệng chú lúc nào cũng dành nụ cười cho mọi người nên ai cũng cảm thấy gần gũi, có lẽ vì thế chú sinh ra để diễn hài. Chú diễn hài rất thành công, chắc là nhờ ánh mắt nhân hậu và khả năng nói tài tình. Dáng người chú không to nhưng trông chú vẫn khỏe khoắn. Chân tay khéo léo, nào là múa hát tăng lên vẻ sinh động cho vở hài. Hình ảnh chú trên màn ảnh nhỏ thật là khó có thể nào quên.
Em mong sau này cũng là một nghệ sĩ hài tài như chú Tự Long vậy, chú sẽ mãi là thần tượng của em.
Câu 2 trang 117 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn)
Trả lời:
Chuyện miêu tả nét đáng yêu của nghệ sĩ hài Tự Long và tài năng của chú.
Quà tặng chú hề lớp 3 | Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều
Nội dung chính :
Vẻ đẹp trong tính cách của một diễn viên và tấm lòng đáng quý của cô bé.
Văn bản: Quà tặng chú hề
Đọc hiểu
Câu 1 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Chú hề biểu diễn với “quả bóng kì lạ” như thế nào?
Trả lời:
Quả bóng mỏng manh nhưng kéo chú hề chạy theo xiêu vẹo cả người. Chú phải nhảy lên kéo quả bóng xuống mà không nổi, lại có lúc quả bóng như kéo chú bay lên khoảng không.
Câu 2 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Vì sao Trang cảm thấy thương chú hề?
Trả lời:
Vì chú hề như muốn khóc chạy khỏi buổi biểu diễn, đuổi theo cô gái. Chú rất quan tâm tới cảm xúc của khán giả.
Câu 3 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Theo em, cô gái được chú hề tặng quả bóng là ai ? Chọn ý đúng:
a) Là một khán giả giống như Trang
b) Là một diễn viên đóng làm khán giả
c) Là một người thân hoặc bạn của chú hề.
Trả lời:
a) Là một khán giả giống như Trang
Câu 4 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Trang đã làm gì để an ủi chú hề?
Trả lời:
Trang đã mua tặng chú một quả bóng để chú đền cho cô hôm nọ.
Luyện tập
Câu 1 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm
a) Vì quả bóng vỡ, cô gái xấu hổ, chạy thẳng ra ngoài
b) Vì thương chú hề, Trang tặng chú một quả bóng.
c) Trang nhận ra ngay chú hề vì em rất thích tiết mục của chú.
Trả lời:
a) Vì sao cô gái xấu hổ, chạy thẳng ra ngoài?
b) Vì sao Trang tặng chú một quả bóng?
c) Vì sao Trang nhận ngay ra chú hề?
Câu 2 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Đặt một câu cảm để:
a) Khen một tiết mục nghệ thuật hoặc một diễn viên
b) Thể hiện niềm vui khi gặp một diễn viên em yêu thích.
Trả lời:
a) Tiết mục thật hấp dẫn!
b) Oa, trông chú thật tài năng!
Góc sáng tạo trang 119, 120 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Nghệ sĩ nhỏ
Câu 1 trang 119 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Chọn 1 trong 2 đề sau:
a) Viết đoạn văn giới thiệu tiết mục hát (múa, đóng vai) mà em (nhóm em) đã hoặc sẽ biểu diễn
b) Viết đoạn văn giới thiệu tranh, ảnh em tự vẽ (tự chụp, sưu tầm) về đề tài em yêu thích
Trả lời:
a)
Mẫu 1:
Sáng hôm qua, nhân dịp chào xuân mới, trước khu phố nhà em đã tổ chức múa lân. Buổi biểu diễn đã thu hút rất đông người trong khu phố và người đi đường ghé xem.
Đầu tiên là các chiếc trống lớn được xếp ở một góc sân. Chiếc trống nào cũng mập ú, được thắt nơ đỏ rất là đỏm dáng. Rồi các anh đánh trống cũng xuất hiện, với bộ áo dài nam màu đỏ tươi, tay cầm dùi đánh trống. Họ xếp thành hàng và đánh từng nhịp trống rất đều. Tạo thành nhịp nhạc dồn dập, rộn ràng. Rồi từ ngoài ngõ, đi vào hai chú lân lớn màu đỏ và màu trắng. Vừa đi vừa nhảy múa xập xình. Có lúc, chú chạy thẳng, có lúc chú chạy vòng sát vể phía khán giả, rồi lại nhảy lên bậc thềm. Linh hoạt đến mức có lúc em không thể tin được đó lại là do ba người cùng nhảy một chú lân. Bởi họ kết hợp với nhau quá nhuần nhuyễn. Sau hồi trống đơn điệu, là đến các ca khúc nhạc xuân quen thuộc. Cùng tiếng nhạc, tiếng hò reo của mọi người, chú lân thích thú chạy vòng quanh, thậm chí còn dừng lại cho các em bé nhỏ được sờ vào đầu lân nữa. Thật là tuyệt vời.
Mẫu 2:
Hôm đó là tối thứ bảy, tại khu hội xuân, đoàn ca múa nhạc thành phố Hồ Chí Minh về biểu diễn nhân kỉ niệm ngày Đồng khởi 17 – 1. Tối đó, em được anh Hai dẫn đi xem. Mở đầu chương trình là bài hát “Dáng đứng Bến Tre” do ca sĩ Thùy Trang trình bày. Sau đó là nhiều tiết mục kế tiếp nhau: tấu nhạc, thổi sáo, múa v.v… Em thích nhất là bài “Mặt trời bé con” của nhạc sĩ Trần Tiến, do chính tác giả trình bày. Bài hát thật vui nhộn kèm tiết mục Múa rất chuyên nghiệp. Nhìn nét mặt điệu bộ của tác giả, nhất cái miệng rộng của chú và nụ cười pha chút hài hước làm cho khán giả cười ầm lên hòa cùng tràng pháo tay kéo dài như làm vỡ tung cả không gian hội xuân. Một đêm ca nhạc kèm tiết mục Múa thật là thú vị.
Câu 2 trang 120 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Giới thiệu và biểu diễn:
a) Giới thiệu và biểu diễn tiết mục của em (hoặc của nhóm em)
b) Giới thiệu tác phẩm (tranh, ảnh) của em
Trả lời:
Em giới thiệu tiết mục và tác phẩm của mình. Giới thiệu rõ ràng và sinh động tác phẩm.
Tự đánh giá trang 120 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh diều
Câu hỏi trang 120 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1: Sau bài 9, em đã biết thêm những gì, đã làm thêm được những gì? Hãy tự đánh giá theo bảng dưới đây:
Trả lời:
– Em tự đánh giá những điều đã biết và đã làm được.