• Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • TRANG CHỦ
  • KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
    • TIỂU HỌC
    • THCS
      • LỚP 6
      • LỚP 7
      • LỚP 8
      • LỚP 9
    • THPT
      • LỚP 10
      • LỚP 11
      • LỚP 12
    • LUYỆN THI ĐẠI HỌC
  • TIN GIÁO DỤC
  • KỸ NĂNG
  • KHO TƯ LIỆU
    • VĂN BẢN MỚI
    • VIDEO HỌC TẬP
    • GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
    • PHẦN MỀM TIN HỌC
    • TÀI LIỆU HỌC TẬP
No Result
View All Result
TỰ HỌC TOÁN
No Result
View All Result
Home TIN GIÁO DỤC

Các năng lực cốt lõi trong dạy học môn toán- Chương trình gdpt 2018

by Thảo Vy
26/11/2021
in TIN GIÁO DỤC
0
0
SHARES
1.5k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Các năng lực cốt lõi trong dạy học môn toán

1.Thuật ngữ “phẩm chất” và “năng lực”. Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Bài thu hoạch chính trị hè dành cho giáo viên mới nhất

Mẫu kế hoạch giáo dục của giáo viên chương trình GDPT năm 2018

Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực. là sự tích tụ dần dần các yếu tố  của phẩm chất và năng lực người học để chuyển hóa và góp phần cho việc hình thành, phát triển nhân cách. GDPT nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục.  tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất, năng lực người học. từ chỗ quan tâm tới việc HS học được gì đến chỗ quan tâm tới việc HS làm được gì qua việc học.

Có thể thấy, dạy học và giáo dục phát triển phẩm chấy.  năng lực có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong GDPT nói riêng. và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quốc gia nói chung.

Phẩm chất là gì?

1.1. Thuật ngữ “phẩm chất”. a. Định nghĩa “phẩm chất”. Theo chương trình GDPT tổng thể 2018, phẩm chất là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của con người; cùng với năng lực tạo nên nhân cách con người.

Các phẩm chất cơ bản được quy định trong chương trình GDPT 2018

Chương trình GDPT tổng thể 2018 đã xác định 5 phẩm chất cơ bản cần hình thành ở người học bao gồm: yêu nước, nhân ái (yêu quý mọi người và tôn trọng sự khác biệt), chăm chỉ (ham học và chăm làm), trung thực, trách nhiệm (có trách nhiệm với bản thân; có trách nhiệm với gia đình; có trách nhiệm với nhà trường và xã hội; có trách nhiệm với môi trường sống).

Năng lực là gì?

1.2 Thuật ngữ “năng lực”a. Định nghĩa “năng lực”.
+ Theo OECD, năng lực là khả năng đáp ứng một cách hiệu quả những yêu cầu phức hợp trong một bối cảnh cụ thể.
+ Theo F. E. Weinert, năng lực là tổng hợp các khả năng và kĩ năng sẵn có hoặc học được để giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
+ Theo chương trình GDPT tổng thể 2018, năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,… thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ
thể.

 Các năng lực cốt lõi được quy định trong chương trình GDPT 2018

Năng lực được phân chia thành năng lực chung và năng lực đặc thù. Năng lực chung là những năng lực cơ bản, thiết yếu hoặc cốt lõi, làm nền tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống và lao động nghề nghiệp.

Năng lực đặc thù là những năng lực được hình thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo định hướng chuyên sâu, riêng biệt trong các loại hình hoạt động, công việc hoặc tình huống, môi trường đặc thù, cần thiết cho những hoạt động chuyên biệt, đáp ứng yêu cầu hạn hẹp hõn của một hoạt động như toán học, âm nhạc, mĩ thuật, thể thao…
Chương trình GDPT 2018 quy định các năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển cho HS như sau:

Những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Cụ thể:

+ Năng lực tự chủ và tự học

bao gồm tự lực; tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng; tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của mình; thích ứng với cuộc sống; định hướng nghề nghiệp; tự học, tự hoàn thiện;

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác

bao gồm xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp; thiết lập, phát triển các quan hệ xã hội, điều chỉnh và hoá giải các mâu thuẫn; xác định mục đích và phương thức hợp tác; xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân; xác định
nhu cầu và khả năng của người hợp tác; tổ chức và thuyết phục người khác; đánh giá hoạt động hợp tác; hội nhập quốc tế;

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

bao gồm nhận ra ý tưởng mới; phát hiện và làm rõ vấn đề; hình thành và triển khai ý tưởng mới;
đề xuất, lựa chọn giải pháp; thiết kế và tổ chức hoạt động; tư duy độc lập.

Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học/hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất. Cụ thể:

+ Năng lực ngôn ngữ bao gồm năng lực sử dụng tiếng Việt và năng lực sử dụng ngoại ngữ; mỗi năng lực được thể hiện qua các hoạt động:nghe, nói, đọc, viết;
+ Năng lực tính toán được thể hiện qua các hoạt động nhận thức kiến thức toán học; tư duy toán học; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học;
+ Năng lực khoa học được thể hiện qua các hoạt động nhận thức khoa học; tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu xã hội; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học;
+ Năng lực công nghệ được thể hiện qua các hoạt động nhận thức công nghệ; giao tiếp công nghệ; sử dụng công nghệ; đánh giá công nghệ; thiết kế kĩ thuật;

+ Năng lực tin học được thể hiện qua các hoạt động sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; ứng xử phù hợp trong môi trường số; giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông trong học và tự học; hợp tác trong môi trường số;

+ Năng lực thẩm mĩ bao gồm năng lực âm nhạc, năng lực mĩ thuật, năng lực văn học; mỗi năng lực được thể hiện qua hoạt động nhận thức các yếu tố thẩm mĩ; phân tích, đánh giá các yếu tố thẩm mĩ; tái hiện, sáng tạo và ứng dụng các yếu tố thẩm mĩ.

+ Năng lực thể chất được thể hiện qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe

Tags: chương trình giáo dục 2018
Previous Post

Ôn tập chương 2 hình học 10- Bài tập trắc nghiệm có lời giải

Next Post

Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực

Next Post

Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực

THÔNG BÁO

THÔNG BÁO CHIA SẺ TÀI LIỆU FILE WORD

Website tuhoctoan.edu.vn thông báo chia sẻ toàn bộ DRIVE bộ tài liệu môn toán 8 và Toán 11 do ban biên tập biên soạn,tổng hợp. Nguồn tài liệu uy tín, đầy đủ, đa dạng về dạy thêm, dạy chính khóa, các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, đề kiểm tra, giáo án Word, powerpoint.. Tài liệu 100% file word có lời giải chi tiết. Đặc biệt tài liệu cập nhập mới theo 3 bộ sgk mới hiện nay.

Xem chi tiết quyền lợi khi tham gia bộ tài liệu Tại đây

Thầy cô có nhu cầu tải tài liệu về xin vui lòng liên hệ Ban biên tập web, để cấp quyền tải tài liệu về. <\br>☎️/Zalo Mr. Dũng: 0985 029 569 zalo-icon

XEM THỬ

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

KHO TƯ LIỆU

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm

by Thảo Vy
19/01/2025
0

Thông tư 29 về dạy thêm học thêm Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy...

Read more

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm

Xác suất có điều kiện và công thức nhân xác suất

Câu trắc nghiệm đúng sai đơn điệu và cực trị của hàm số-Toán 12

Ma trận cuối kì 1 Toán 11 Cánh diều có bảng đặc tả kỹ thuật

Ma trận cuối kì 1 Toán 11 chân trời sáng tạo có bảng đặc tả kỹ thuật

Ma trận cuối kì 1 Toán 11 kết nối tri thức có bảng đặc tả kỹ thuật

Load More

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Bài tập lũy thừa bậc n của ma trận giải hệ phương trình đại số

by Thảo Vy
05/10/2021
0

Bài toán thực tế parabol có lời giải chi tiết-Toán 10 chương trình mới

by Thảo Vy
11/12/2022
0

Đề chính tả lớp 1-Bộ đề chính tả phát triển năng lực học sinh

by Thảo Vy
13/04/2022
0

Thẻ

bài tập chương 1 hình 12 bài tập chương 1 đại số 10 bài tập chương 4 đại số 10 bài tập nguyên hàm-tích phân-ứng dụng bài tập toán 6 bài tập toán 7 bài tập toán 8 bài tập toán 9 bài tập toán 10 bài tập toán 11 bài tập đại số tuyến tính chương 1 giải tích 12 chương 2 giải tích 12 chương 2 đại số 10 chương 3 toán 10 Cities các chuyên đề toán 8 giáo án Powerpoint giải tích hàm hình 12 mô hình toán kinh tế phương pháp tối ưu sách giáo khoa số phức thể tích khối chóp tiếng anh lớp 4 tiếng anh lớp 7 tiếng việt lớp 1 tiếng việt lớp 3 toán 6-chương 1 tập hợp sớ tự nhiên toán lớp 1 toán lớp 5 trắc nghiệm mô đun 4 van lớp 2 ôn thi đại học đè thi giữa kì 1 toán 6 đè thi giữa kì 1 toán 7 đè thi giữa kì 1 toán 11 đại số tuyến tính đề thi giữa kì 1 toán 10 đề thi giữa kì 2 toán 10 đề thi giữa kì 2 toán 12 đề thi học kì 1 toán 10 đề thi học kì 1 toán 11 đề thi học kì 1 toán 12

GIỚI THIỆU

TỰ HỌC TOÁN

Tuhoctoan.edu.vn là một thư viện online chia sẻ tài liệu miễn phí nhiều lĩnh vực như: hướng dẫn học tập, giáo án bài giảng, đề thi đáp án, biểu mẫu, ...

TIN MỚI

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm

19/01/2025

Xác suất có điều kiện và công thức nhân xác suất

18/01/2025

Câu trắc nghiệm đúng sai đơn điệu và cực trị của hàm số-Toán 12

01/06/2024
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Newsletter Form (#3)


  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ

© 2022 GIa Khang

TỰ HỌC TOÁN
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
    • TIỂU HỌC
    • THCS
      • LỚP 6
      • LỚP 7
      • LỚP 8
      • LỚP 9
    • THPT
      • LỚP 10
      • LỚP 11
      • LỚP 12
    • LUYỆN THI ĐẠI HỌC
  • TIN GIÁO DỤC
  • KỸ NĂNG
  • KHO TƯ LIỆU
    • VĂN BẢN MỚI
    • VIDEO HỌC TẬP
    • GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
    • PHẦN MỀM TIN HỌC
    • TÀI LIỆU HỌC TẬP

© 2022 GIa Khang